วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ศาลอาญาท่านคงจะรอให้มีคนตายเป็นเบือก่อนมั๊ง ถึงค่อยวินิจฉัยว่ามีคนเสียหายเพราะการทำรัฐประหาร

 

 


 

LAST UPDATE : JUNE 10, 2014  06:00 P.M.   ATLANTIC TIME

 

 

 

 

 

ยกฟ้องประยุทธ จันทร์โอชา

 

ข้อหาทำปฏิวัติรัฐประหารปล้นอำนาจประชาชน

ศาลอาญาชี้แจงสี่เบี้ยผู้ฟ้องไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

แต่ผู้เสียหายโดยตรงก็คือ รัฐ ?

 

 

 

อืม..โอ้ ! ศาลอาญาท่านคงจะรอให้มีคนตายเป็นเบือก่อนมั๊ง ถึงค่อยวินิจฉัยว่ามีคนเสียหายเพราะการทำรัฐประหาร การพิพากษาแบบนี้ถือว่าเป็นบรรทัดฐานของศาลในกาลข้างหน้า แบบว่า คนไทย 70 ล้านคน ไม่มีสิทธิ์ฟ้องผู้ทำการปฏิวัติยึดอำนาจจากประชาชน และล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดปกครองประเทศ ตามมาตราที่68 ได้เลยแม้แต่คนเดียว ความจริงถ้าศาลวินิจฉัยว่า "ศาลกลัวลูกปืน จึงไม่กล้าวินิจฉัยว่าคณะปฏิวัติผิด" แบบนี้จะน่าฟังกว่าเสียอีก ถามว่า ถ้าเป็นเช่นนั้น จะร่างรัฐธรรมนูญขึ้นมาปกครองประเทศให้เสียเวลาทำไมไม่ทราบ ก็ประกาศให้คณะปฏิวัติปกครองประเทศอย่างถาวรไปเลยไม่ดีกว่าหรือ หรือไม่ก็ประกาศตั้ง "พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา" เป็นเจ้าชีวิตของคนไทยไปเลยสิ !

 

 

 

 

 

 

 

ศาลอาญาไม่รับฟ้อง ′ฉลาด′ ฟ้อง ′ประยุทธ์′ กับพวก รวม 27 คน ผิดฐานกบฏ ชี้ไม่ใช่ผู้เสียหายโดยตรง

 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 10 มิถุนายน ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  เรืออากาศตรีฉลาด วรฉัตร เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.สส. , พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผบ.ทร. , พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผบ.ทอ.  , พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต ผบ.ตร. , พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รองผบ.ทบ. , พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ เจ้ากรมพระธรรมนูญ , นายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี , พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมพวกปลัดกระทรวงต่างๆ รวม 27 คน เป็นจำเลยที่ 1-27 ในความผิดฐานกบฏ เป็นผู้สนับสนุนกระทำความผิด และดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112,113,83 และ 86

 

โดย เรืออากาศตรีฉลาด ระบุว่าการประกาศกฎอัยการศึก ประเทศต้องอยู่ในภาวะสงคราม หรือเกิดเหตุการณ์ความรุนแรง ซึ่งประเทศไทยปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยจึงใช้ระบบอื่นมาปกครองไม่ได้ ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง จึงต้องมาฟ้องร้องดำเนินคดี แต่หากภายหลัง ที่ยื่นฟ้องแล้วทาง คสช. จะเรียกให้ไปรายงานตัว ก็จะไม่ไปตามหมายเรียก แต่จะไม่หลบหนี หาก คสช. จะจับกุม ก็ให้ไปจับตนที่หน้ารัฐสภา

 

อย่างไรก็ตาม เรืออากาศตรีฉลาด ได้ทำการอดอาหารประท้วงบริเวณหน้ารัฐสภา มาแล้วเป็นเวลา 19 วัน และที่ผ่านมา มีแพทย์มาตรวจร่างกาย 2 ครั้ง โดย เรืออากาศตรีฉลาด ยืนยันว่า จะอดอาหารไปจนกว่า จะมีการกำหนดวันเลือกตั้ง ที่ชัดเจน แต่หากประเทศยังไม่มีนายกรัฐมนตรีที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ขออดอาหารไปจนกว่าจะสิ้นชีวิต

 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเรืออากาศตรีฉลาดมีท่าทางที่อิดโรยและหมดแรงซึ่งมีผู้ติดตามคอยพยุงเวลาเดิน และตลอดเวลาที่ให้สัมภาษณ์เรืออากาศตรีฉลาดได้ขอนั่งบริเวณบันไดศาล แทนการยืนให้สัมภาษณ์

 

ต่อมาเวลา 15.00 น. ศาลอาญามีคำสั่งไม่รับฟ้อง โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า โจทก์บรรยายฟ้องว่าเมื่อระหว่างวันที่ 20 พฤษภาคม 2557  จนถึงวันฟ้องต่อเนื่องกัน ตามคำฟ้องแสดงให้เห็นว่า การเริ่มต้นแห่งการกระทำความผิด ได้เกิดขึ้นก่อนที่ คสช.จะเข้ามาควบคุมอำนาจในการปกครองประเทศ คดีจึงอยู่ในอำนาจของศาลยุติธรรม แม้มีการกระทำความต่อเนื่องกันมา หลังจากนั้นก็ไม่ทำให้คดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลยุติธรรม

 

ดังนั้นศาลอาญาจึงมีอำนาจพิจารณาพิพากษาคดีนี้ แต่เมื่อความผิดตามฟ้องเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ถือได้ว่าเป็นความผิดต่อรัฐโดยตรง รัฐเท่านั้นเป็นผู้เสียหายที่มีอำนาจดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิด แม้โจทก์จะอ้างว่าได้รับความเสียหายในการใช้ชีวิตอย่างปกติสุขว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพ แต่โจทก์ไม่ใช่ผู้เสียหาย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (4) ดังนั้นโจทก์จึงไม่มีอำนาจฟ้องในคดีนี้ ตาม ป. วิ อาญา มาตรา 28 ให้ยกฟ้อง

 

 

 

 

ข่าว : มติชน
11 มิถุนายน 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น