วันเสาร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

จุดจบเหลืองตัวพ่อในแอลเอ ศาลสั่งจำคุก 10 ปี ตายในคุก..

 

จุดจบเหลืองตัวพ่อในแอลเอ ศาลสั่งจำคุก 10 ปี ตายในคุก..

Discussion in 'สังคม - การเมือง' started by redfreedomusaYesterday at 10:17 PM.

  1. redfreedomusa

    redfreedomusaสมาชิกดีเลีด

     

    ประกาศตัวเป็นแกนนำใหญ่ พธม ในอเมริกา ใส่ร้าย นายกทักษิณ ชินวัตร ทุกๆวินาที วันนี้ กรรม ได้ ตามมาจัดหนักท่านแล้ว จากคนที่มีหน้ามีตาเป็นที่ เคารพยกย่องในสังคม แอลเอ ณ.เวลานี้ อายุ 70 ปี ติดคุก 10 ปี 
    จบคดีฉาว ‘ดร.สุเนตร’ ติดคุกเบเกอร์ฟิลด์สิบปี





    [IMG]
    ดร.สุเนตร โตกะหุต
    [IMG]
    พีท เพิ่มแสงงาม

    แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ศาลสั่งจำคุก “ดร.สุเนตร โตกะหุต” ศาสนาจารย์ชื่อดังของชุมชนไทยในแอลเอ สิบปี จากข้อหาอาญาฐานละเมิดทางเพศเด็กผู้ชายในความดูแลหลายต่อหลายครั้ง เผยไม่ขอสู้คดี เพราะเกรงติดคุกเต็มพิกัด 20 ปี
    ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สยามทาวน์ยูเอส ได้รับการติดต่อจาก พีท เพิ่มแสงงาม เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำหน่วยสุนัขกู้ระเบิด เพื่อส่งข่าวความคืบหน้าในคดีของ ดร.สุเนตร โตกะหุต ศาสนาจารย์ชื่อดังของชุมชนไทยในแอลเอ ซึ่งถูกจับกุมด้วยข้อหาทำร้ายทางเพศเด็กชายในความดูแลเมื่อเดือนตุลาคม 2013 โดยบอกว่าคดีสิ้นสุดแล้ว แต่ตนไม่มีสิทธิให้ข้อมูลใดๆ สยามทาวน์ยูเอส จึงติดต่อไปยังหน่วยงานด้านสื่อและชุมชนของแอลเอพีดี (Media Relations and Community Affairs Group) จึงทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า ศาลเมืองแวนนายส์ ได้มีคำพิพากษาจำคุก ดร.สุเนตร โตกะหุต เป็นเวลาสิบปี ตั้งแต่วันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยคดีรังแกทางเพศเด็กของศาสนาจารย์ชื่อดังของชุมชนไทยคดีนี้ เป็นคดีที่ไม่มีลูกขุน เพราะผู้ต้องหาปฏิเสธที่จะต่อสู้คดี (plead no contest)
    แหล่งข่าวจากหน่วยงานด้านสื่อมวลชนของแอลเอพีดี บอกด้วยว่า
    ขณะนี้ ดร.สุเนตร โตกะหุต ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำชื่อ เดอะเลอร์โด้
    ดีเทนชั่น ฟาซิลิตี ใกล้เมืองเบเกอร์ฟิลด์


    ต่อมา สยามทาวน์ยูเอส ได้พูดคุยกับนายตำรวจไทย พีท เพิ่มแสงงาม ถึงเรื่องนี้อีกครั้งในวันต่อมา ซึ่งนายตำรวจไทย กล่าวว่า ตนเองรู้สึกติดค้างชุมชนไทยในเรื่องนี้ ด้วยว่าเป็นผู้แถลงข่าวคดีนี้เมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว ในเมื่อคดีถึงที่สุดก็อยากจะออกมาบอกกล่าวให้ทราบ แต่ติดขัดตรงที่ระเบียบต่างๆ ของหน่วยงานตำรวจแอลเอ ไม่เอื้ออำนวย

    “ตอนที่เราแถลงข่าวเรื่องนี้ก็มีฟีดแบ๊กไม่ดีกลับมา ว่าเด็กบ้า แต่งเรื่องขึ้นมาเอง มันเป็นไปไม่ได้เพราะเขาเป็นคนดี มีชื่อเสียง ในความคิดของผมคือผมต้องทำหน้าที่ เพราะทางแม่ของเด็กแจ้งผมมา แล้วผมเป็นตำรวจไทย เขาก็เรียกไปช่วยงาน ตอนเขียนรายงาน ผมแทบน้ำตาไหล เพราะผมก็เป็นพ่อเหมือนกัน สงสารเด็กมาก แล้วไม่ใช่ครั้งเดียว ถูกละเมิดหลายครั้ง เป็นปีๆ ผมก็น้ำตาไหล อยากจะให้เข้าใจว่า จะว่าผมยังไงก็ตาม ผมต้องทำหน้าที่ตำรวจ จะยอมไม่ได้”

    นายตำรวจประจำหน่วยสุนัขกู้ระเบิดกล่าวด้วยว่า หลังจากได้รับแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องใช้เวลาในการสืบสวนหาหลักฐานอยู่นานประมาณ 8-9 เดือน ทำให้ตนถูกแม่เด็กตำหนิเช่นกัน “เขาบอกว่าผมก็เหมือนตำรวจไทยที่ไม่กล้าจับคนที่เป็นใหญ่เป็นโตในสังคม ก็อธิบายให้เขาฟังว่าไม่ใช่ จะมีชื่อเสียงจะรวยจะจน ไม่เกี่ยวกัน แต่ถ้าไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอ จับไปเขาก็หลุดทีหลัง อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าทุกอย่างมันเป็นขั้นตอน อย่างการแถลงข่าวเหมือนกัน ผมต้องรอจนอัยการเขารับเรื่องแล้ว ส่งฟ้องแล้ว และหัวหน้าผมเขาอนุญาตแล้ว ผมถึงเปิดแถลงข่าวได้”

    ถามถึงบทลงโทษจำคุกสิบปี ถือว่าเหมาะสมกับความผิดหรือไม่
    นายตำรวจไทยกล่าวว่าโทษจำคุกสิบปีไม่ถือว่าหนัก เพราะลักษณะของความผิดประเภทนี้มีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 20 ปี แต่ผู้ต้องหาปฏิเสธที่จะสู้คดี หรือ plead no contest ซึ่งคล้ายๆ กับยอมสารภาพ เพื่อลดโทษลงเหลือครึ่งเดียว


    “คือว่าคดีนี้เป็นของซิตี ไปขึ้นศาลของเคาน์ตี ไม่ใช่ของรัฐบาลกลาง ถ้าเป็นการทำร้ายเด็กนอกประเทศ อะไรแบบนั้นถึงจะเป็นคดีของรัฐบาลกลาง ซึ่งโทษจะหนักกว่าของท้องที่”

    อย่างไรก็ดี นายตำรวจไทยแห่ง แอลเอพีดี กล่าวด้วยว่า
    ดร.สุเนตร โตกะหุต ถือสัญชาติอเมริกัน จึงไม่ถูกเนรเทศหลังพ้นคุก แต่จะต้องขึ้นทะเบียนเป็นผู้ต้องหาคดีทางเพศ (sex offender) ตลอดชีวิต

    “กฎหมายบังคับไว้ เรียกว่า Megan's Law เพื่อให้ประชาชนตรวจสอบดูว่าในบริเวณชุมชนเรามีคนลักษณะนี้อยู่ไหม เข้าไปในเว็บไซต์ของ meganslaw.ca.gov แล้วใส่รหัสไปรษณีย์ รายชื่อของคนพวกนี้จะออกมาหมดเลย จะอยู่ที่ไหนก็ตาม” พีท เพิ่มแสงงาม กล่าว


    ทั้งนี้ ดร.สุเนตร โตกะหุต ศาสนาจารย์ คอลัมนิสต์ และเจ้าของธุรกิจรับแปลเอกสาร อายุ 70 ปีถูกจับกุมจากบ้านพักในเมืองนอร์ธ ฮอลลีวูด เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2012 ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กชายที่เคยอยู่ในความดูแลเมื่อหลายปีก่อน จำนวนแปดกระทง โดยมีการตั้งเงินประกันตัวสูงถึง 750,000 ดอลลาร์ และต่อมาได้มีการเพิ่มความผิดอีกสองกระทง และขยับเงินประกันเป็น 2.5 ล้านดอลลาร์ เป็นเหตุให้
    ดร.สุเนตร โตกะหุต ไม่สามารถประกันตัวได้จนถึงวันตัดสินคดี


    โดยนายตำรวจ พีท เพิ่มแสงงาม กล่าวระหว่างการเปิดแถลงข่าวเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2012 ว่า การถูกรังแกเมื่อวัยเด็ก ทำให้เหยื่อเติบโตอย่างสับสนและกลายเป็นเด็กที่มีปัญหา บางครั้งถึงขั้นคลุ้มคลั่ง เมื่อถูกคาดคั้นเด็กจึงบอกว่าเคยถูก “ลุง” ซึ่งแม่เอาไปฝากเลี้ยงรังแก มารดาของเด็กจึงเข้าแจ้งความกับตน และตนได้ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสวัสดิการเด็กและเยาวชน ของสถานีนอร์ธ ฮอลลีวูด ในฐานะเป็นเจ้าของพื้นที่ โดยคดีนี้มี ดีเทคทีฟ เจเน็ต แม็กเชสนีย์ เป็นเจ้าของคดี และตน ในฐานะที่เป็นตำรวจไทย ถูกขอให้เป็นผู้ประสานงานด้วย

    โดย ดร.สุเนตร โตกะหุต เป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่ สำเร็จปริญญาตรีและโททางด้านศาสนศาสตร์ ที่วิทยาลัยพระคริสตธรรมเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยพายัพ เคยเป็นอนุศาสนาจารย์ประจำ โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย, เป็นประธานสมาพันธ์คริสเตียนเพื่อนักศึกษาแห่งประเทศไทย, เป็นศาสนาจารย์ประจำโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน และได้รับการสถาปนาเป็นศาสนาจารย์ในปี 1973 และทำหน้าที่ประธานกรรมการอำนวยการแผนกเยาวชน กรรมการอำนวยการโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และรองประธานคริสตจักรภาคที่ 6 กรุงเทพฯ-พิษณุโลก จนถึงปี 1976 ได้รับทุนไปศึกษาต่อระดับปริญญาเอกที่ Claremont School of Theology รัฐแคลิฟอร์เนีย จบการศึกษาระดับปริญญาเอกในปี 1992

    ดร.สุเนตร โตกะหุต พำนักอยู่ในแคลิฟอร์เนียนานกว่า 34 ปี โดยเป็นเจ้าของธุรกิจศูนย์แปลเอกสาร และบริการชาวไทย, เป็นล่ามของศาลรัฐบาลกลาง เป็นเจ้าหน้าที่โนตารี่ พับลิค (Notary Public) แคลิฟอร์เนีย เป็นคอลัมนิสต์ให้กับหนังสือพิมพ์เสรีชัย และเป็นศาสนาจารย์อาวุโสของคริสตจักรคริสตัล คาธีโดร และคริสตจักรธรรมประทีป จังหวัดเชียงใหม่ด้วย

    โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ดร.สุเนตร โตกะหุต ได้เขียนในคอลัมน์ของเขาว่า ได้เกษียณอายุการทำงานแล้ว และกำลังจะไปทำงานที่รัฐฟลอริดาในราวกลางเดือนตุลาคม แต่ถูกจับกุมตัวด้วยข้อหาที่ไม่มีใครคาดคิดเสียก่อน.

    นำเสนอข่าวโดย : ภาณุพล รักแต่งาม,
    แหล่งที่มาข่าวโดย : สยามทาวน์ยูเอส
    http://www.dangdd.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น