วันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

อธิการบดีมหา′ลัยจี้ 310 ส.ส.ขอโทษปชช. แนะลงสัตยาบรรณ ออกมติครม.ไม่หยิบพิจารณาอีก

 

อธิการบดีมหา′ลัยจี้ 310 ส.ส.ขอโทษปชช. 

แนะลงสัตยาบรรณ ออกมติครม.ไม่หยิบพิจารณาอีก

วันที่ 08 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556 เวลา 21:45:23 น.

  

เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะอดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฯ นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) พร้อมด้วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยรัฐ เอกชน มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) 113 แห่ง เข้าร่วมหารือถึงสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน โดยใช้เวลาในการหารือทั้งหมดเกือบ 3 ชั่วโมง

 

นายพงศ์เทพว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนี้ผ่านขั้นตอนของรัฐสภาไปแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา มีผู้แสดงความไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวจำนวนมาก รัฐบาลก็รับฟังความคิดเห็นของคนส่วนใหญ่ และนายกฯก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าจะไม่หยิบยกร่าง พ.ร.บ.นี้ขึ้นมาพิจารณายืนยันอีก หมายความว่ากฎหมายฉบับนี้จะตกไปในที่สุด

 

นายสามารถกล่าวว่า เมื่อร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมผ่านวาระ 2 และ 3 ของสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว รัฐธรรมนูญได้กำหนดว่าเป็นหน้าที่ของวุฒิสภาที่จะพิจารณา ซึ่งก็จะมีทางออก 3 ทาง ได้แก่


1.วุฒิสภารับหลักการตามที่สภาผู้แทนฯเสนอ และนายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อทูลเกล้าฯ ต่อไป 2.วุฒิสภาไม่รับหลักการ ก็จะถือว่าเป็นกฎหมายที่ต้องยับยั้งไว้ 180 วัน แต่หากเป็นทางออกลักษณะนี้ พท.และวิปรัฐบาลได้แถลงชัดเจนแล้วว่า เราจะไม่หยิบกฎหมายฉบับนี้ขึ้นมายืนยันอีก โดยจะให้กฎหมายฉบับนี้สิ้นสลายไปกับวาระของสภาผู้แทนฯ แต่เมื่อพูดออกมาเช่นนี้สังคมก็ยังไม่ไว้ใจรัฐบาลอีก หาว่าหลอกลวง และสับขาหลอก ซึ่งหากรัฐบาลทำแบบที่กังวลกันจริงๆ เท่ากับฆ่าตัวตาย 3.วุฒิสภารับหลักการ และแก้ไขถ้อยคำในร่างกฎหมาย ซึ่งเมื่อมีการแก้ไขและสภาผู้แทนฯเห็นชอบตามนั้น ก็ออกเป็นกฎหมายต่อไป

 

นายสุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า ตนมีข้อเสนอว่า ขอให้นายกรัฐมนตรีออกเป็นมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าจะไม่มีการหยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมาพิจารณา ถ้าหยิบยกขึ้นมาต้องยุบสภาทันที

 

นางรัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม กล่าวว่า ตนเสนอให้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด มาร่วมลงนามสัตยาบรรณว่าจะไม่มีการหยิบยกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม มาพิจารณาอีกจะทำให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ในระดับหนึ่ง

 

นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ อธิการบดี มศว กล่าวว่า ขณะนี้ชัดเจนแล้วว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศไม่เอาร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ และให้ ส.ส.ทั้ง 310 คน ที่โหวตให้ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวผ่านวาระ 2 และ 3 ควรแสดงความรับผิดชอบ โดยให้ออกมาขอโทษ คนที่ออกมาขอโทษถือว่าเป็นคนมีเกียรติ และถ้าเป็นไปได้ให้ใช้โอกาสนี้สร้างบรรทัดฐานทางการเมืองใหม่ ต่อไปคนทำผิดต้องรับผิด ไม่ออกกฎหมายนิรโทษกรรมมาล้างผิดในกรณีการทุจริตคอร์รัปชั่น ยกเว้นกรณีทางการเมือง แต่ต้องให้นิรโทษกรรมตามเหตุตามผลและยึดตามประชามติ

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1383907917&grpid=03&catid=19&subcatid=1903

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น