วันพุธที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2557

ศาลฎีกา ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ และกระทรวงไอซีที เรื่อง ขอให้ชำระเงินชดเชยค่าก่อสร้างเพิ่มเติมรวม 1,034 ล้านบาทเศษ เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมานี้

คนดีฉาวอีก!ตามทวงหนี้ศาลพันล้าน ตลก.ส่อเบี้ยว


โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
30 เมษายน 2557

บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด (ธพส.) ได้จัดประชุมสามัญประจำปีขึ้นเมื่อวานนี้(29เม.ย.) และมีเอกสารฉบับหนึ่ง"หลุด"ออกมาจากที่ประชุม โดยเป็นเอกสารแจ้งหนังสือถึง 4 หน่วยงานคือ ศาลฎีกา ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญ และกระทรวงไอซีที เรื่อง ขอให้ชำระเงินชดเชยค่าก่อสร้างเพิ่มเติมรวม 1,034 ล้านบาทเศษ เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมานี้

โดยศาลฎีกาให้จ่าย641 ล้านบาทเศษ
ศาลปกครอง 352 ล้านบาทเศษ
ศาลรัฐธรรมนูญ 25 ล้านบาทเศษ
กระทรวงไอซีที 15 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีหนี้ค่าก่อสร้างทั้งหมด 54.8 ล้านบาทเศษ และ ธพส.ได้มีการประสานงานเรื่องเงินชดเชยค่าใช้จ่ายในการตกแต่งเพิ่มเติมตามความต้องการของศาลรัฐธรรมนูญ โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญให้ ธพส.เรียกเก็บเงินเฉพาะค่างานก่อสร้างที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจำนวนเงิน 22.8 ล้านบาทเศษ

ส่วนอีกราว 30 ล้านบาทนั้นยังตรวจสอบไม่เรียบร้อย

เจ้าหน้าที่ของธพส.เปิดเผยว่า กรณีศาลรัฐธรรมนูญนั้น ประธานตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้ตกแต่งห้องทำงานเพิ่มเติมในงบประมาณ 50 ล้านบาทเศษ

ทั้งนี้เอกสารรายงานประจำปีของ ธพส.ให้รายละเอียดว่า ทั้ง4หน่วยงานค้างจ่ายมาต่อเนื่อง และได้ลงบันทึกค้างรับไว้ทั้งงบปี 2555 และ 2556 ล่าสุดจึงได้บวกดอกเบี้ยเข้าไปด้วย และมีความจำเป็นต้องส่งหนังสือทวงหนี้ก่อนจะมีการประชุมสามัญประจำปีของธพส.


เกี่ยวกับ ธพส.

คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2547 อนุมัติให้กระทรวงการคลัง (โดยกรมธนารักษ์) ดำเนินการโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้กระทรวงการคลังได้จัดตั้งบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์จำกัด (ธพส.) ซึ่งมีฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พ . ศ . 2502 โดยกระทรวงการคลังถือหุ้น ร้อยละ 99.99 (เก้าสิบเก้าจุดเก้าสิบเก้า) ของทุนจดทะเบียนของ ธพส . และให้กรมธนารักษ์เป็นหน่วยงานกำกับดูแล ธพส . ซึ่ง ธพส . ทำหน้าที่ลงทุนก่อสร้างอาคาร และบริหารโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร และบริหารจัดการทรัพย์สินอื่นของรัฐตามนโยบายรัฐบาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น