วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ทหารปล่อยตัว “วันชัย ตันฯ” แล้ว หลังนำรายการไทยพีบีเอสออกอากาศผ่านยูทูบ

 

ทหารปล่อยตัว "วันชัย ตันฯ" แล้ว หลังนำรายการไทยพีบีเอสออกอากาศผ่านยูทูบ

วันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เวลา 01:01:45 น.





เว็บไซต์ประชาไท รายงานว่า ได้รับแจ้งจากพนักงานผู้หนึ่งในสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสว่าเมื่อเวลา 21.33 น. ทหารได้เข้าควบคุมตัวนายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์อดีตบรรณาธิการนิตยสารสารคดี ปัจจุบันเป็นรองผู้อำนวยการสถานีฝ่ายรายการซึ่งควบคุมฝ่ายข่าว เนื่องจากทหารระบุว่ายังมีการออกอากาศรายการผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบ

ทั้งนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ได้ติดต่อเข้ามาทางคณะกรรมการบริหารของช่องไทยพีบีเอสให้ยุติการออกอากาศซึ่งทางคณะกรรมการบริหารของสถานีได้มีมติให้ยุติการถ่ายทอดรายการอย่างไรก็ตามทางฝ่ายรายการนำโดยนายวันชัยยังให้ออกอากาศรายการผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบจนกระทั่งทหารมานำตัวนายวันชัยไปที่กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 1มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร.1 พัน.1 รอ.) โดยอ้างว่าเพื่อไป "สร้างความเข้าใจ"การถ่ายทอดทางเว็บไซต์จึงยุติลงเมื่อราวเวลา 21.15 น.

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.20น. มีรายงานว่าวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ ได้รับการปล่อยตัวออกมาจาก ร.1 พัน.1 รอ.แล้ว

โดยนายวันชัยได้โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว"กำลังกลับบ้าน ปลอดภัยดี ขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง"

 

อนึ่งก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสหยุดการถ่ายทอดรายการประจำและเชื่อมต่อสัญญาณตามคำสั่งคณะรักษาความสงบ(คสช.)นั้น อย่างไรก็ตามมีการแจ้งจากเพจของสถานีโทรทัศน์ว่า จะมีรายการ"#ThaiPBS เกาะติดสถานการณ์" สามารถรายงานสดรับชมได้ทางwww.youtube.com/ThaiPBS (รับชมบันทึกเทปได้ที่นี่)

โดยรายการข่าวดังกล่าวซึ่งดำเนินรายการโดย ณัฏฐาโกมลวาทิน วราวิทย์ ฉิมมณี ผู้สื่อข่าวของไทยพีบีเอส ออกอากาศออนไลน์ทาง YouTubeได้ราวชั่วโมงเศษ มีการรายงานสดโดยนักข่าวในพื้นที่เข้ามาในรายการมีการสัมภาษณ์แหล่งข่าวในห้องส่ง สลับกับการเชื่อมสัญญาณประกาศของคณะรักษาความสงบ

ทั้งนี้ เมื่อเวลา 21.20น. ระหว่างสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โคทม อารียา นักวิชาการสันติศึกษาตอนหนึ่งโคทมกล่าวให้สัมภาษณ์ว่า"แต่ก่อนนี้ผมหลงเชื่อทหารว่าเขาใช้กฎอัยการศึกระงับความรุนแรงปกป้องชีวิตและทรัพย์สินและไม่มีความตั้งใจใดๆ ในการยึดอำนาจอันนี้ผมถูกหลอก วันนี้แกนนำก็ถูกหลอก คือมาเริ่มต้นปฏิบัติต่อประชาชนในลักษณะที่มีกลยุทธ์แอบแฝงอย่างนี้นะครับผมก็ไม่ทราบว่าดีหรือไม่ดี และในขณะนี้ที่บอกว่าจะใช้อำนาจและไม่ไปริดลอนสิทธิเสรีภาพโดยไม่จำเป็น ตอนนี้ก็ต้องดูต่อไปเขาจะใช้อำนาจมากน้อยแค่ไหน ถ้าหากไม่มีการปะทะรุนแรง ซึ่งผมภาวนาว่าจะไม่มีนะครับถ้าหากพูดคุยกันได้ก็จะดี"

อย่างไรก็ตามไม่ทันที่โคทมจะพูดจบวราวิทย์ซึ่งเป็นพิธีกรข่าวได้กล่าวว่า "อาจารย์โคทมครับ ขออภัยครับขณะนี้มีคำสั่งให้ไทยพีบีเอสยุติการออกอากาศผ่านระบบยูทูบในขณะนี้ไว้โอกาสหน้าจะคุยกันใหม่นะครับสวัสดีครับ"  จากนั้นโคทมได้พูดว่า"หวังว่าจะมีโอกาสนะครับสวัสดีครับ"

จากนั้นวราวิทย์พูดว่า"แล้วพบกันใหม่" จากนั้นณัฏฐาได้กล่าวปิดรายการว่า"ก็เป็นความพยายามของไทยพีบีเอสที่ตามสถานการณ์มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เวลา19.00น. หลังจากที่มีประกาศของคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ไม่สามารถออกอากาศได้ตามระบบปกติเราจึงใช้ช่องทางนี้ในการรายงานความคืบหน้าต่างๆที่เกิดขึ้นและเราได้รับคำสั่งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้เรายุติการออกอากาศไว้ในนาทีนี้ต้องขอบคุณทีมงานและคุณผู้ชมทุกท่านที่เกาะติดสถานการณ์กับเราและเราจะกลับมาทำหน้าที่ตามปกติเมื่อเราสามารถรายงานได้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น