วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

กทค.จี้ ทรูมูฟ เร่งโอนลูกค้า 1800 MHz ที่เหลือ 11 ล้านเลขหมาย

 

กทค.จี้ ทรูมูฟ เร่งโอนลูกค้า 1800 MHz ที่เหลือ 11 ล้านเลขหมาย

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 28 มกราคม 2557 21:31 น.
กทค.จี้ ทรูมูฟ เร่งโอนลูกค้า 1800 MHz ที่เหลือ 11 ล้านเลขหมาย
       กทค.ส่งหนังสือเตือน ทรูมูฟ-ดีพีซี กรณีลูกค้าระบบ 1800 MHz ยังเหลืออีกมาก “สุทธิศักดิ์” ระบุทรูมูฟเหลือถึง 11 ล้านเลขหมาย อ้างไม่มีไอดีลูกค้าเป็นอุปสรรค พร้อมให้ส่ง SMS แจ้งลูกค้าที่ใช้บริการอยู่ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ถึงการหมดอายุสัมปทาน
       

       
       นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน ผู้อำนวยการกลุ่มงานวิชาการและจัดสรรทรัพยากรโทรคมนาคม และผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ประชุมบอร์ด กทค.มีมติเห็นชอบให้ส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือ 2G ในย่านความถี่ 1800 MHz ทั้ง 2 ราย คือบริษัท ทรูมูฟ จำกัด และบริษัท ดิจิตอลโฟน จำกัด (ดีพีซี) ให้เร่งปฏิบัติตามประกาศ กสทช.เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 (ประกาศเยียวยา 1800 MHz)
       
       ภายหลังรับทราบรายงานความคืบหน้าการติดตามและกำกับดูแลการดำเนินการตาม มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาตสัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยล่าสุดยังมีลูกค้าคงค้างอยูในระบบ 1800 MHz อีกราว 12 ล้านเลขหมาย แบ่งเป็นลูกค้าในระบบทรูมูฟ 11 ล้านเลขหมายในระบบเติมเงิน และอีก 73,000 เลขหมายในระบบรายเดือน ส่วนในระบบดีพีซีมีลูกค้าคงค้าง 19,710 เลขหมาย โดยเฉพาะการไปตรวจสอบสรุปจำนวนเลขหมายที่ลูกค้าไม่ได้มีการใช้งานในระบบเกิน 3-6 เดือน เพื่อ กสทช.จะได้หามาตรการเพื่อโอนย้ายลูกค้าให้หมด เพราะตามประกาศ กสทช.ดังกล่าวกำหนดให้มีช่วงเยียวยาไม่เกิน 1 ปี คือไม่เกินเดือน ก.ย. 2557ต้องแล้วเสร็จ
       
       “หากพิจารณาดูแล้ว ทรูมูฟมีอัตราการโอนย้ายลูกค้าที่สิ้นสุดสัมปทานต่ำมาก เพราะจากในเดือน ก.ย.ปีที่ผ่านมามียอดลูกค้าที่ใช้งานจำนวน 17.5 ล้านเลขหมาย ผ่านมา 5 เดือนยอดการโอนย้ายยังเหลือถึง 11 ล้านเลขหมายซึ่งยังน้อยอยู่มาก โดยในจำนวนดังกล่าวทรูมูฟอ้างว่ามีลูกค้าที่รอโอนย้ายเลขหมายจำนวน 5 แสนเลขหมาย”
       
       ขณะที่สาเหตุทรูมูฟไม่สามารถดำเนินการโอนย้ายลูกค้าได้นั้น เนื่องจากลูกค้าของทรูมูฟในระบบเติมเงินมากกว่า 90% ไม่ได้ลงทะเบียนแสดงตัวผู้ใช้บริการในระบบเติมเงินเลยที่ผ่านมา ทำให้ทรูมูฟไม่สามารถติดตามผู้ใช้บริการได้เนื่องจากไม่มีรายละเอียดต่างๆ เช่น ชื่อ ที่อยู่ หรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ และในระบบดังกล่าวบางครั้งลูกค้าก็ไม่ได้เติมเงิน ทำให้พนักงานติดต่อไปยังลูกค้าไม่ได้
       
       “ตอนนี้ กสทช.เองก็มีความกังวลว่าเหลือเวลาในช่วงเยียวยา 1800 MHz อีกเพียง 7 เดือนเท่านั้นจะไม่สามารถโอนย้ายลูกค้าทั้งหมดที่ค้างอยู่ในระบบได้ทัน”
       
       นายสุทธิศักดิ์กล่าวว่า ในส่วนลูกค้าที่ยังมีการใช้งานอยู่แต่ยังไม่ยอมไปใช้เครือข่ายอื่น กสทช.ได้ออกคำสั่งให้เอกชนทั้ง 2 ราย ส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังลูกค้าที่อยู่ในระบบจำนวนสัปดาห์ละไม่ต่ำกว่า 3 ครั้งต่อเลขหมาย เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ลูกค้าทราบว่าขณะนี้ระบบ 2G ในย่าน 1800 MHz ที่ใช้งานอยู่ได้หมดสัมปทานลงแล้ว และสามารถใช้งานได้ถึงเดือน ก.ย. 2557เท่านั้น
       
       นอกจากนี้ ที่ประชุมยังอนุมัติสัญญาการเชื่อมต่อโครงข่าย หรืออินเตอร์คอนเนกชันชาร์จ (IC) จำนวน 2 สัญญาในอัตราการเชื่อมต่อนาทีละ 0.45 บาทให้แก่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กับบริษัท เรียลฟิวเจอร์ และบริษัท ดีแทค ไตรเน็ต เน็ตเวิร์ก กับบริษัท ทรูยูนิเวอร์แซล คอนเวอร์เจ้นท์ จากที่ก่อนหน้าได้อนุมัติไปแล้ว 6 สัญญา
       
       บอร์ด กทค.ยังได้อนุมัติร่างฯ ประกาศการจัดทำเครื่องมือโทรคมนาคมสำหรับเป็นมาตรฐานในการให้บริการ 4G LTE บนคลื่นย่าน 800 MHz ในช่วง 824-849 และ 869-894 MHz ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กสทช.ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ โดยหากผ่านความเห็นชอบแล้วจะสามารถประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ต่อไป พร้อมทั้งยังอนุมัติการต่ออายุการใช้เลขหมายโทรคมนาคมมาตรฐานสำหรับโครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ให้กับบริษัททีโอทีอีก 1 ปี
       
       Company Relate Link :
       กสทช.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น