วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2557

ไทยมี 3 จีใช้แต่คุณภาพยังแย่ กทค.เผยเรื่องร้องเรียนไม่ลด

 

ไทยมี 3 จีใช้แต่คุณภาพยังแย่ กทค.เผยเรื่องร้องเรียนไม่ลด

updated: 24 ม.ค. 2557 เวลา 15:45:58 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช). และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า สถิติการร้องเรียนเบื้องต้นเกี่ยวกับคุณภาพสัญญาณของโทรศัพท์เคลื่อนที่ในปี 2556 ใกล้เคียงกับปี 2555 แม้ว่าจะมีการเปิดใช้ 3จี บนคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ อย่างเต็มรูปแบบในปีที่ผ่านมาก็ตาม โดยส่วนใหญ่จะร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาคุณภาพการให้บริการเสียง (วอยซ์) เพราะผู้ให้บริการยังคงมุ่งเน้นการวางโครงข่าย 3จี เป็นหลัก ทั้งที่ยังมีผู้ใช้บริการอีกมากที่ยังใช้งานอยู่บนโครงข่าย 2จีเดิม จึงเหมือนเป็นการบังคับทางอ้อมให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวย้ายไปใช้ 3จี ส่วนสาเหตุเรื่องร้องเรียนหลักด้านการให้บริการข้อมูล (ดาต้า) พบว่ายังมีผู้ให้บริการบางรายวางโครงข่ายล่าช้ากว่าแผน เพราะบางรายตั้งเป้าวางโครงข่าวสถานีฐานไว้ 4,000 สถานี ปรากฏว่าปรับลดลงเหลือเพียง 600 สถานีฐานเท่านั้น

"ส่วนตัวยังไม่พอใจในแนวทางการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณของสำนักงาน กสทช. เพราะทำแค่ในระบบ 3จี เท่านั้น จึงเหมือนเป็นการละเลยลูกค้าในระบบ 2จี ขณะที่การตรวจสอบคุณภาพสัญญาณในพื้นที่ที่มีการชุมนุมทางการเมือง ก็มีการตรวจสอบแค่ช่วงเวลา 09.00-12.00 น. ซึ่งไม่ใช่ช่วงเวลาที่ผู้ชุมนุมใช้งานสูงสุดอย่างแท้จริง" นพ.ประวิทย์กล่าว และว่า ส่วนกรณีที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือออกกลยุทธ์ทางการตลาดในการย้ายค่ายไปใช้ 3จี กับบริษัทตนเอง โดยจะได้รับเครื่องโทรศัพท์มือถือใช้ฟรี หรือส่วนลดในอัตราพิเศษแต่ลูกค้าต้องผูกพันสัญญาตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเมื่อลูกค้ามาใช้แล้วและไม่ต้องการใช้งานต่อตามกฎหมายด้านโทรคมนาคมนั้น มีการระบุชัดว่าผู้ใช้บริการสามารถ นำเครื่องมาคืนผู้ให้บริการได้โดยไม่ต้องชดเชยหรือผิดสัญญาแต่อย่างใด


ที่มา : นสพ.มติชน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น