วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เรืองไกรแฉปชป.ยื่นปปช.สอบจำนำข้าวเป็นโมฆะหรือไม่ หลังแกนกปปส.โผล่ทั้งที่ลาออกส.ส.แล้ว

 วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557 เวลา 17:10 น.  ข่าวสดออนไลน์ 


เรืองไกรแฉปชป.ยื่นปปช.สอบจำนำข้าวเป็นโมฆะหรือไม่ หลังแกนกปปส.โผล่ทั้งที่ลาออกส.ส.แล้ว

 เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 20 ก.พ. นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติให้นายกฯ รับทราบข้อกล่าวหาทุจริตจำนำข้าวในวันที่ 27 ก.พ.ว่า ได้รับข้อมูลมาว่า คำร้องของพรรคประชาธิปัตย์ที่ยื่นร้องต่อป.ป.ช.นั้น ใช้ได้หรือไม่ เพราะเหตุของการไต่สวนข้อเท็จจริงของป.ป.ช.ในเรื่องดังกล่าว เข้าใจว่ามาจากหนังสือคำร้องของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ ยื่นต่อป.ป.ช.เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2556 โดยเซ็นด้วยลายมือชื่อพร้อมด้วยลายมือชื่อท้ายคำร้องของ ส.ส.จำนวน 1 ใน 4 แต่เมื่อดูคำร้องซึ่งมีสองหน้าครึ่ง กลับไม่มีเอกสารประกอบที่ต้องระบุพฤติการณ์ข้อกล่าวหาที่ชัดเจน ถือว่ามิชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา  271

 นายเรืองไกร กล่าวว่า ที่สำคัญลายมือชื่อส.ส. 1 ใน 4 รวม 152 คนนั้น มีชื่อนายถาวร เสนเนียม นายวิทยา แก้วภราดัย นายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายชุมพล จุลใส ปรากฏอยู่ด้วย ทั้งที่บุคคลดังกล่าวลาออกจากส.ส.ในวันที่ 11 พ.ย. พร้อมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เพื่อไปเป็น กปปส. แสดงว่ามีการเซ็นล่วงหน้าก่อนทำคำร้องหรือไม่ แล้วป.ป.ช.นำมาใช้ตั้งข้อกล่าวหาได้อย่างไร ถือว่าขัดกับกฎหมายป.ป.ช. มาตรา 61 ที่ต้องลงลายมือชื่อ พร้อมสำเนาบัตรประชาชนและต้องระบุวันที่ยื่น

 ดังนั้น คำร้องนี้เป็นโมฆะหรือไม่ นายอภิสิทธิ์จะว่าอย่างไร นายวิชา มหาคุณ และนายประสาท พงษ์ศิวาภัย กรรมการ ป.ป.ช.จะว่าอย่างไร ตนถือว่าป.ป.ช.พลาดเบ้อเร่อเลย ทั้งนี้ หลังจากนี้คงต้องดูท่าทีของนายกฯ และรัฐบาลอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร ขณะที่ฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยจะหารือกันว่า อาจเสนอเรื่องไปที่ศาลปกครองพิจารณาว่าเรื่องดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองที่ร้องมิชอบหรือไม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น