วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เมื่อคนเราเท่ากัน อำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข

วันอังคาร, กุมภาพันธ์ 04, 2557

เมื่อคนเราเท่ากัน อำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข

ที่มา: สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย


ร่วมกัน SHARE ข้อความนี้ออกไป หากท่านเห็นด้วยกับ อ.เกษียรว่า ไม่มีอำนาจอันชอบธรรมใดๆ ในการสั่ง "โมฆะ" การเลือกตั้งของประชาชน

------------------

หัวใจของประชาธิปไตยคือ: เมื่อคนเราเท่ากัน อำนาจย่อมเกิดจากตัวเลข

เบื้องหลังตัวเลข ๒๐ ล้านของคนไทยที่ออกมาเลือกตั้ง ๒ กุมภาพันธ์ คือ ๒๐ ล้านเหตุผลที่พวกเขาแต่ละคนตัดสินใจออกมาเลือกตั้งทั้ง ๆ ที่ถูกกปปส. ขัดขวางกีดกันกลั่นแกล้งนานัปการ 

เหตุผลต่าง ๆ ของคนต่าง ๆ ที่ออกมาเลือกตั้งเหล่านั้น "อยู่ยงคงกระพัน" ต่อให้อำนาจศาลเจ้า ม็อบ "มวลมหาประชาชน" และพรรคการเมืองขี้แพ้ขี้ฟ้องใด ๆ สั่งโมฆะเลือกตั้ง โมฆะเสียงของพวกเขา แต่หากเหตุผลของพวกเขาถูกต้อง มันก็ย่อมยังดำรงคงอยู่ ยังมีน้ำหนัก และตราบที่เหตุผลเหล่านั้น ถูกต้อง ก็ไม่มีใครหน้าไหนจะมาโมฆะมันได้ ไม่ว่าด้วยอำนาจตลก ๆ อะไรก็ตาม

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญจะบ้าจี้ วินิจฉัยตามที่พรรคประชาธิปัตย์ฟ้องร้องว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ ใช้อำนาจตลกมาโมฆะ ๒๐ ล้านเหตุผลของคนไทย ๒๐ ล้านคน เท่ากับศาลปรักปรำว่าคนไทย ๒๐ ล้านคนที่ออกมาเลือกตั้งเป็นจำเลยทำผิดในการเลือกตั้ง

พวกเราในบรรดาจำเลยทั้ง ๒๐ ล้านคน จะขอใช้สิทธิกล่าวแก้คดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ เราต้องการประกาศเหตุผลของเราว่า ทำไมเราไปเลือกตั้ง ๒ กุมภาฯ ทั้ง ๆ ที่ถูกกปปส. ขัดขวางกีดกันกลั่นแกล้งทำร้ายข่มขู่ด้วยกำลังและอาวุธสงครามนานัปการ

เราต้องการให้ศาลรัฐธรรมนูญรับฟังเหตุผลของพวกเราทุก ๆ คน! จำเลยผู้เลือกตั้งทั้ง ๒๐ ล้านคนจะเรียกร้องสิทธิ์กล่าวแก้คดีต่อศาลรัฐธรรมนูญ! 

เราจะประกาศให้โมฆะบุคคลและโมฆะศาลเจ้าทั้งหลายได้รับรู้รับฟังกัน

เกษียร เตชะพีระ
สมัชชาปกป้องประชาธิปไตย

สหรัฐเตือนกองทัพไทยอย่าได้ทำรัฐประหาร



(ข่าวเอเอฟพี "US cautions against Thai military coup" )

วอชิงตัน  สหรัฐแถลงค้านการเคลื่อนไหวอันจะนำไปสู่การรัฐประหารในประเทศไทย และกล่าวว่าสหรัฐมีความกังวลที่ความตึงเครียดทางการเมืองกำลังท้าทายต่อระบอบประชาธิปไตยของประเทศในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้

เราไม่ต้องการเห็นการรัฐประหารหรือความรุนแรงอย่างแน่นอน...ไม่ว่าจะด้วยเหตุใดๆ เรากล่าวเช่นนี้ต่อทุกภาคส่วนในสังคมไทย เพื่อให้กระจ่างต่อความสำคัญในการใช้วิถีทางประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เจ็น พซากิ แถลงหลังจากที่มีการขัดขวางการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่การออกเสียงเป็นไปอย่างสงบและมีระเบียบในท้องที่ส่วนใหญ่เมื่อวันอาทิตย์ แต่ก็ยังเกิดเหตุรุนแรงน่ารำคาญขึ้นในวันก่อนเลือกตั้งเช่นเดียวกับการกระทำเพื่อขัดขวางผู้ออกเสียงไม่ให้เข้าไปยังหน่วยเลือกตั้งได้ เธอกล่าว

เรายังคงเป็นกังวลอยู่ว่าความตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไทยทำให้มีการท้าทายต่อกระบวนการ และสถาบันประชาธิปไตยของประเทศไทย นางพซากิกล่าวกับผู้สื่อข่าว

เราไม่เข้าข้างใดในการขัดแย้งทางการเมืองของประเทศไทยอย่างแน่นอน ดังที่พวกท่านทราบดีแล้ว แต่เราก็ยังคงกระตุ้นให้ทุกฝ่ายกระทำการเจรจาอย่างจริงใจต่อกันต่อไป เพื่อแก้ไขข้อแตกต่างทางการเมืองอย่างสันติและเป็นประชาธิปไตย

คนหลายล้านถูกปฏิเสธโอกาสไปออกเสียงเมื่อวันอาทิตย์ จากการไปปิดกั้นโดยผู้ประท้วงที่ไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับเลือกตั้งซ้ำ เป็นผลให้หน่วยเลือกตั้งบางแห่งราว ๑๐ เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดต้องปิดลง

ผู้สันทัดกรณีบอกว่าความวุ่นวายทางการเมืองตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นผลให้รัฐบาลซึ่งถูกโจมตีอย่างหนักนี้เสี่ยงที่จะตกเป็นเหยื่อของการแทรกแซงโดยศาลหรือแม้กระทั่งการรัฐประหาร

นางพซากิเน้นด้วยว่า เราสนับสนุนหนทางแก้ไขด้วยประชาธิปไตยต่อความตึงเครียดที่กำลังมีอยู่ในประเทศไทย เราจึงเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดในพื้นที่ และแน่ละเราก็เชื่อว่ามีขั้นตอนอื่นต่อไปที่จำเป็นต้องกระทำในกระบวนการดังกล่าวนั้น

สหรัฐเตือน ไม่อยากเห็นการทำรัฐประหารในไทย


Australia News Network

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki กล่าวว่าสหรัฐไม่ต้องการที่จะเห็นการทำรัฐประหาร หรือการใช้ความรุนแรงเกิดขึ้นในประเทศไทย 

"เรามีการพูดโดยตรงกับทุกสถาบันของสังคมไทย ถีงความสำคัญของการใช้วิถีทางประชาธิปไตย และรัฐธรรมนูญในการแก้ไขความขัดแย้งทางการเมือง”

US warns against Thailand military coup following disrupted weekend poll

The United States has warned against any move to stage a military coup in Thailand, saying it is concerned over 'political tensions'.

US State Department spokeswoman Jen Psaki says the US does not want to see a coup or violence in Thailand.

"We are speaking directly to all elements in Thai society to make clear the importance of using democratic and constitutional means to resolve political differences," she said.

The comment follows disrupted weekend polls, in which millions were denied the opportunity to cast ballots.

Blockades by protesters seeking to prevent the re-election of Prime Minister Yingluck Shinawatra causing the closure of some 10 per cent of polling stations.

Ms Psaki says while there had been "peaceful and orderly polling" in most areas on Sunday, "there were also disturbing incidents of violence on the eve of the election," as well as efforts to block voters getting to the polls.

"We remain concerned that political tensions in Thailand are posing challenges to the democratic institutions and processes of Thailand," she said.

"We certainly don't take sides, as you know, in Thailand's political disputes, but we continue to urge all sides to commit to sincere dialogue to resolve political differences peacefully and democratically.
"We support democratic solution to the ongoing tensions in Thailand."

Experts say weeks of political upheaval have left the embattled government increasingly vulnerable to court intervention or even a military coup.

Protests continue



Anti-government protesters have continued their protests in Bangkok in the wake of the poll, as support for opposition Suthep Thaugsuban showed no signs of crumbling.

The demonstrators blocked balloting in a fifth of the country's constituencies on Sunday, saying Ms Yingluck must resign and make way for an appointed "people's council".

They are calling for an overhaul of a political system they say has been taken hostage by Ms Yingluck's brother and former premier, Thaksin Shinawatra.

The election, boycotted by the main opposition Democrat party, is almost certain to return Ms Yingluck to power.

With voting passing off peacefully across the north and north-east, Ms Yingluck's supporters will no doubt claim a legitimate mandate.

But there was no indication of when re-votes of Sunday's disrupted ballots will be held or when the Election Commission will be able to announce a result.

Challenges from opposition figures are also expected.

Giving provisional data on Monday, the Election Commission said 20.4 million people cast their vote on Sunday, just under 46 per cent of the 44.6 million eligible voters in 68 of 77 provinces.

In the other provinces, no voting was possible.

Voting was disrupted in 18 per cent of constituencies, 67 out of 375, the commission said, revising data given Sunday.

It could be weeks before seats in the constituencies that saw disruption are filled and parliament can be convened.

Ms Yingluck will remain a caretaker premier with no policy authority, unable to approve any new government spending.

เอกสารลับที่สุดหลุดกระจายโลกโซเชียล แอบอ้างพระบรมฯให้ทหารมหาดเล็ก3พันนายรปภ.นายกฯเข้ม ราชเลขาระบุเป็นเอกสารปลอม



วันนี้(4กุมภาพันธ์)ได้มีการเผยแพร่เอกสารฉบับหนึ่งในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค โดยอ้างว่า เป็นเอกสารราชการ ตราประทับชั้น"ลับที่สุด" ของสำนักราชเลขานุการในพระองค์ฯ กองกิจการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ลงนามโดยพลอากาศเอกสถิตย์พงศ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ฯ 

(ดูตัวอย่างการเผยแพร่ในfacebook คลิ้กลิ้งค์)

หนังสือลงวันที่ 23 มกราคม 2557 ส่งถึงปลัดกระทรวงกลาโหม เรื่ิอง รักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีในระดับสูงสุด โดยใช้ทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ เนื้อความในหนังสือระบุว่า

หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ฯในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารฯได้มีการประชุมวาระลับ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีระดับสูงสุด โดยผลการประชุมให้ใช้ทีมรักษาความปลอดภัยเดิม เพิ่มเติมหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภ(ร.1พัน4รอ.)โดยใช้ระดับรักษาความปลอดภัยระดับสูงสุด ซึ่งทางหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ฯได้ส่งกำลังพลจำนวน3,000นาย โดยกำลังพลขึ้นตรงต่อคำสั่งของปลัดกระทรวงกลาโหม โดยสามารถออกคำสั่งเพื่อปฏิบัติอภารกิจได้ทันที โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า ซึ่งเมื่อภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว จึงแจ้งกลับมาที่ หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ฯ
ไทยอีนิวส์อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารราชการฉบับนี้อยู่ว่า เป็นเอกสารทางราชการจริงหรือไม่ หรือเป็นการแอบอ้างปลอมแปลงเอกสารทางราชการ

ต่อมาโพสต์ทูเดย์ รายงานข่าวว่า หนังสือฉบับนี้เป็นของปลอม ตามรายงานข่าวเรื่อง ราชเลขานุการในพระองค์ฯชี้แจง หนังสือลับถึงปลัดกลาโหมที่มีการเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตเป็นเอกสารปลอม เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ เอกสารราชการ ที่มีตราประทับชั้น"ลับที่สุด" 

โพสต์ทูเดย์รายงานว่า มื่อวันที่ 4 ก.พ.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกเครือข่ายสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ เอกสารราชการ ที่มีตราประทับชั้น"ลับที่สุด" ของสำนักราชเลขานุการในพระองค์ฯ กองกิจการในพระองค์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ลงนามโดย พล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ สุขวิมล ราชเลขานุการในพระองค์ฯ หนังสือดังกล่าวระบุว่าส่งถึง ปลัดกระทรวงกลาโหม (กห.) โดยมีเนื้อหาว่าด้วย การรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรีระดับสูงสุด โดยการใช้หน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังพล.อ.อ.สถิตย์พงษ์ แล้ว ได้รับการชี้แจงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม


กรมทหารต่อสู้อากาศยานฯ ส่งกำลังอารักขานายกรัฐมนตรี



เว็บไซต์ประชาไท รายงานว่า ทหารจากกรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ กองทัพอากาศ (ตอ.รอ.อย.) 1 กองร้อย เข้ามาอารักขานายกรัฐมนตรีที่สำนักงานปลัด กระทรวงกลาโหม เมื่อ 4 ก.พ. 2557 ที่มาของภาพ: เพจตรงจากสนามข่าว
ขณะเดียวกัน สื่อมวลชนต่างรายงานว่า ในส่วนของมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น ได้มีกำลังทหารจากกรมทหารต่อสู้อากาศยาน รักษาพระองค์ กองทัพอากาศ (ตอ.รอ.อย.) จำนวน 1 กองร้อย (150 คน) เข้ามาอารักขาดูแลความปลอดภัยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อย่างไรก็ดี จำนวนทหารที่มาจาก ตอ.รอ.อย. ซึ่งจะเข้ามาอารักขา น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมีทั้งสิ้น 20 กองร้อย

สนธิกำลังทหาร-ตร.เข้มสำนักงานปลัดกลาโหมทั้งใน-นอกอาคาร


สำนักข่าวเนชั่น รายงานว่า พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคง (สมช.) เปิดเผยถึงการรักษาความปลอดภัยทั้งภายในและภายนอกสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ จำนวน 1 กองร้อยมาประจำการภายในอาคาร ว่า กำลังพลทหารดังกล่าวเป็นเรื่องปกติ เป็นการขอกำลังทหารมาเสริมเพิ่มเติม โดยบริเวณพื้นที่ด้านนอกเราจะใช้กำลังตำรวจในการดูแลจำนวนประมาณ 1 กองร้อย ส่วนภายในอาคารจะใช้กำลังผสมระหว่างทหารและตำรวจ โดยใช้กำลังทหาร 1 - 2 กองร้อย

เมื่อถามว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหารจะสามารถถอนกำลังออกได้เมื่อไหร่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า เราต้องประเมินตามสถานการณ์ ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ทั้งนี้ เราได้เตรียมชุดเคลื่อนที่เร็วของทางตำรวจเตรียมพร้อมไว้แล้ว หากเกิดกรณีฉุกเฉินหรือมีการบุกรุกเข้ามาในพื้นที่ก็จะสามารถมาถึงยังสำนักงานปลักระทรวงกลาโหม เมืองทอง ถนนแจ้งวัฒนะได้ทันที นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้อีกทางด้วย

ช็อตเด็ดวันนี้ : สนทนา มนุษย์ยุคหิน


ซีรีย์ต่อไปโปรดติดตาม #แฉเรียงตัว

สนทนา มนุษย์ยุคหิน
คิดจะทำอะไรกันคะ?

พลเอกสายหยุด เกิดผล
พลเอกวิมล วงศ์วานิช
พลอากาศเอกกันต์ พิมานทิพย์
พลเรือเอกวิเชษฐ การุณยวนิช
พลเรือเอกสุรวุฒิ มหารมณ์
พลอากาศเอกเทอดศักดิ์ สัจจะรักษ์
ศ.ดร. อมร จันทรสมบูรณ์
ศ.ดร. ปราโมทย์ นาครทรรพ
ศ,ดร. ชัยอนันต์ สมุทวณิช
คุณสุรพงษ์ ชัยนาม

//กู่เจิ้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น