วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

คุก 15 ปี อดีตพระธรรมทูต รุ่น 1 ศาลอเมริกาตัดสิน ข้อหาละเมิดทางเพศ

 คุก 15 ปี

อดีตพระธรรมทูต รุ่น 1

 

ศาลอเมริกาตัดสิน ข้อหาละเมิดทางเพศ

 

ข่าวระบุ เคยหลบหนีคดีออกนอกอเมริกาไปหลายปี แต่ชะล่าใจหวนกลับมาอีก เลยโดนรวบตัว

 

 

 

 

 

พระจำนงค์ จตฺตมโล

อดีตพระธรรมทูต รุ่นที่ 1
สังกัดวัดธัมมาราม นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์

 

 

แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : องค์กรช่วยเหลือผู้ถูกรังแกทางเพศโดยพระ ประกาศหา “เหยื่อ” ของอดีตพระธรรมทูต “จำนงค์ บัวอุบล” เพิ่มเติม หลังจากถูกศาลตัดสินจำคุก 15 ปี ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้

 

เว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ แอนเคอเรจ เดลีนิวส์ รายงานข่าวเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2013 ว่า องค์กรช่วยเหลือผู้ถูกรังแกทางเพศโดยพระ ชื่อ The Survivors Network of those Abused by Priests (SNAP) กำลังรณรงค์หาเหยื่อของอดีตพระธรรมทูตไทย จำนงค์ บัวอุบล เพิ่มเติม โดยเน้นที่เมืองแอนเคอเรจ รัฐอลาสก้า ซึ่งเป็นเมืองที่นายจำนงค์ บัวอุบล เคยใช้ชีวิตอยู่ระยะหนึ่งระหว่างหลบหนีคดีจากชิคาโก ไปทำงานเป็นคนงานล้างจานอยู่ที่ร้านอาหารในสนามบินของเมืองแอนเคอเรจ ก่อนถูกเอฟบีไอตามจับกุมตัวได้ในปลายปี 2013

 

ข่าวบอกว่าองค์กรเอ็นจีโอ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ถูกรังแกทางเพศโดยบุคคลในศาสนา ซึ่งโดยปกติจะเป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลและได้รับการปกป้องโดยสถาบันทางศาสนา เชื่อว่าจะต้องมีเหยื่อของอดีตพระธรรมทูตจากประเทศไทยรายนี้อยู่อีกแน่นอน

 

ทั้งนี้ อดีตพระธรรมทูตฉายาพระจำนงค์ จตฺตมโล ให้การรับสารภาพต่อศาลว่าได้ลงมือทำร้ายทางเพศกับเด็กหญิงวัย 14 ปี จนตั้งครรภ์จริงระหว่างปฏิบัติศาสนกิจอยู่ที่วัดธัมมาราม นครชิคาโก เมื่อปี 1998 ซึ่งศาลได้มีคำตัดสินเมื่อวันที่ 28 กันยายน ให้ลงโทษจำคุกอดีตพระธรรมทูตสายอเมริการุ่นหนึ่งคนนี้เป็นเวลา 15 ปี

โดยองค์กร SNAP ได้รณรงค์ให้ผู้ที่เคยถูกอดีตพระสงฆ์ไทยทำร้ายทางเพศ ทั้งในชิคาโก หรือเมืองแอนเคอเรจ หรือเมืองอื่นๆ รวมถึงผู้ที่มีข้อมูลอื่นใดเกี่ยวกับพฤติกรรมของนายจำนงค์ บัวอุบล ให้ติดต่อสำนักงานสาขาเมืองชิคาโก ที่หมายเลข 312-455-1499 โดยบอกว่าหากข้อมูลเบาะแสที่ได้รับมีความเชื่อถือได้ ก็จะทำการยื่นฟ้องร้องนายจำนงค์ บัวอุบล เพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ นายจำนงค์ บัวอุบล หรืออดีตพระจำนงค์ จตฺตมโล นั้น มีวิทยฐานะเป็น น.ธ.เอก B.A เคยสังกัดวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นพระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่หนึ่ง เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ ณ วัดธัมมาราม เมืองชิคาโก เมื่อราวปี 1995 ขณะอายุ 45 ปี พรรษา 24

 

 

 

ข่าว : สยามทาวน์ยูเอส

14 ตุลาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น