วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

'วิชา'ชี้ อดีต 383 ส.ส.-ส.ว.คิดเอาเอง ควรลงเลือกตั้งหรือไม่

 

'วิชา'ชี้ อดีต 383 ส.ส.-ส.ว.คิดเอาเอง ควรลงเลือกตั้งหรือไม่

“วิชา” เผย ไต่สวนผู้ร้องจบ ธ.ค.นี้ เหน็บอดีต 383 ส.ส.-ส.ว. ถ้าอยากไปตายเอาดาบหน้า ลงสมัครรับเลือกตั้งก็ช่วยไม่ได้ ให้ไปวัดดวงเอาเอง...

นายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะกรรมการผู้รับผิดชอบสำนวนกรณีร้องขอให้ถอดถอนและดำเนินคดีอาญาสมาชิกรัฐสภาจำนวน 383 คน จากการร่วมลงชื่อเสนอ พิจารณา และลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว. กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนผู้ร้อง คาดว่าประมาณวันที่ 23-24 ธ.ค. จะสามารถไต่สวนในส่วนของผู้ร้องได้ครบทั้งหมด จากนั้นจะสรุปเพื่อดำเนินการขั้นตอนในส่วนของผู้ร้องให้เสร็จภายในสิ้นเดือน ธ.ค.

แล้วหลังปีใหม่จะเริ่มดำเนินการไต่สวน ผู้ถูกร้อง แล้วจึงสรุปขั้นตอนทั้งหมดของผู้ถูกร้องอีกครั้ง เพื่อที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป อย่างไรก็ตาม ยืนยันอีกครั้งว่า ป.ป.ช.จะทำเรื่องนี้ให้เร็ว แต่คดีนี้ไม่สามารถสิ้นสุดภายในเดือน ธ.ค. อย่างที่มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันเลือกตั้งต้องถูกเลื่อนออกไป จะส่งผลกระทบต่อการไต่สวนคดีดังกล่าวหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่ส่งผลกระทบใดๆ ถ้าเลื่อนวันเลือกตั้งออกไป ป.ป.ช.ก็จะได้มีการยืดหยุ่นบ้าง แต่คนที่จะรู้สึกถูกบีบหัวใจคือ คนที่ต้องการให้เสร็จเร็ว เพราะหาก ป.ป.ช.ไม่สามารถพิจารณาให้เสร็จเร็ว อย่างที่เขาต้องการแล้วจะทำอะไรได้

ดังนั้น ไม่เสร็จ คือ ไม่เสร็จ และเรื่องนี้จะไม่กระทบต่อผู้ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.ไปแล้ว จะส่งผลกระทบต่อเมื่อวุฒิสภามีมติถอดถอน อันจะมีผลให้ถูกตัดสิทธิทางการเมือง และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 5 ปี โดยการถอดถอนจะต้องใช้เสียง 3 ใน 5 ของที่ประชุมวุฒิสภา แต่หากวุฒิสภามีมติไม่ให้ถอดถอน ถือว่าเรื่องนี้จบกันไป

เมื่อถามว่า หาก ป.ป.ช.ชี้มูลเรื่องนี้ก่อนวันที่ 2 ก.พ. 57 นายกฯ ในขณะที่รักษาการจะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า กรณีที่เกี่ยวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร คือการดำรงตำแหน่ง ส.ส. แต่ที่เกี่ยวกับตำแหน่งนายกฯ คือ การนำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับที่มา ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงไม่ได้ชี้มูลกันง่ายๆ เพราะเป็นคดีอาญา ไม่ใช่คดีถอดถอน ซึ่ง ป.ป.ช.แยกกันอย่างชัดเจน และตนไม่เข้าใจว่า อดีตสมาชิกรัฐสภา 383 คน จะมีข้อกังวลอะไรกันนัก เพราะการไต่สวนของ ป.ป.ช. ไม่มีผลกระทบต่อการเป็น ส.ส.ของพวกเขาเลย เว้นแต่วุฒิสภาจะพิจารณาให้ถูกถอดถอนด้วยเสียง 3 ใน 5 ของที่ประชุม เมื่อนั้นถึงจะถูกห้ามไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นเวลา 5 ปี ต้องหลุดออกจากตำแหน่งในทันที

“ถ้าผู้ที่มีรายชื่อใน 383 คน จะยังคงลงรับสมัครเลือกตั้งในครั้งนี้ก็ช่วยไม่ได้ หากคิดว่าจะไปตายเอาดาบหน้าแล้วใครจะว่าอะไร คนที่จะลงต้องวัดดวงกันเอาเอง ช่วยไม่ได้ ต้องใคร่ครวญให้ดี ไม่ใช่หน้าที่ของ ป.ป.ช. ที่จะต้องไปบอกว่าสมควรจะลงรับสมัครเลือกตั้งหรือไม่ เป็นเรื่องของผู้ถูกร้องที่ต้องคิดเอาเองว่าสมควรจะเว้นวรรคตัวเองหรือไม่ เหมือนในสมัยของ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลในคดีรถและเรือดับเพลิงแล้ว ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เพื่อหยุดปฏิบัติหน้าที่ เพื่อไม่ให้ยุ่งเกี่ยว อย่างนั้นถึงจะสง่างามใช่หรือไม่” นายวิชา กล่าว.

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

19 ธันวาคม 2556, 19:36 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น