วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นักวิชาการตั้งสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย : ยุบสภาแล้วต้องเลือกตั้งใหม่ ครม.ต้องอยู่รักษาการ

 

วันจันทร์, ธันวาคม 09, 2556

นักวิชาการตั้งสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย : ยุบสภาแล้วต้องเลือกตั้งใหม่ ครม.ต้องอยู่รักษาการ


คณะวิชาการประกาศแจ้งจะแถลงข่าวสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย   Assembly for the Defense of Democracy (AFDD) เรื่อง ยุบสภาผู้แทนราษฎร ต้องเลือกตั้งใหม่ คณะรัฐมนตรีต้องอยู่รักษาการ โดยมีคณะนักวิชาการประกอบด้วย

ชาญวิทย์ เกษตรศิริ                     
นิธิ เอียวศรีวงศ์                           
ผาสุก  พงษ์ไพจิตร
เกษียร เตชะพีระ                         
พวงทอง ภวัครพันธุ์                     
ยุกติ มุกดาวิจิตร
พิชญ์ พงษ์สวัสดิ์                                    
พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย              
วรเจตน์ ภาคีรัตน์ 
ปิยบุตร แสงกนกกุล                    
จันทจิรา เอี่ยมมยุรา                     
สาวตรี สุขศรี
ปูนเทพ ศิรินุพงษ์                        
ธีระ สุธีวรางกูร                           
เวียงรัฐ เนติโพธิ์
นิติ ภวัครพันธุ์                            
ประจักษ์ ก้องกีรติ                       
ฯลฯ

วันที่ 10 ธันวาคม 2556 เวลา 13.00 น.
 ห้องจุมพฏ-พันธุ์ทิพย์ อาคารประชาธิปก-รำไพพรรณี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

พระราชกฤษฎีกายุบสภาผู้แทนราษฎร และกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ 2 กุมภาพันธ์ 2557


CNN-BBC:ม็อบเทือกแค่1-1.5แสนตบหน้า5ล้านแค่โว

จับโกหก-เวบไซต์BBC http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-25252795  รายงานยอดผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาลราว 150,000 คน แต่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กล่าวในแถลงการณ์ยึดอำนาจจากรัฐบาล ซ้ำๆหลายครั้งว่า BBC ลงข่าวมีผู้เข้าร่วมชุมนุม 5 ล้านคน เป็นสถิติโลกที่มีคนเข้าร่วมชุมนุมขับไล่รัฐบาลมากที่สุดในโลก

Why Thailand's political strife is far from over
STORY HIGHLIGHTS
  • NEW: Elections to be held by February 2, spokesman says
  • NEW: He also says it's not certain Yingluck's party will vote for her to run
  • Between 100,000 and 150,000 demonstrators rallied in Bangkok
  • Protesters were headed toward the PM's office (ที่มา:CNN)

โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
9 ธันวาคม 2553

ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมขับไล่รัฐบาลอ้างยอดผู้ชุมนุม 9 ทัพว่ามีมากถึง 5 ล้านคน (นายถาวร เสนเนียม ประกาศหน้าทำเนียบรัฐบาลในเ้วลา16.50น. ส่วนนายจิตตินาถ ลิ้มทองกุล ก็ย้ำว่าผู้ชุมนุมทำลายสถิติโลก5ล้านคน ) สำนักข่าวต่างประเทศที่เป็นกลาง รายงานยอดผู้ชุมนุมว่ามีเพียงราว1 แสน ถึง1.5แสนคนเท่านั้น ดังรายละเอียดต่อไปนี้

CNN-มีผู้ชุมนุมระหว่าง 100,000 ถึง 150,000 คน (Between 100,000 and 150,000 demonstrators rallied in Bangkok)

Anti-government protesters unveil a large Thai flag as they descend on Government House in Bangkok
FOXNEWS-ผู้ชุมนุมราว 100,000 คนออกมาขับไล่รัฐบาล

Protest leader Suthep talks into a radio transceiver during a rally in Bangkok

AFP-มีผู้ชุมนุมขับไล่รัฐบาลราว 140,000 คนในช่วงกลางภาคบ่าย Around 140,000 people were estimated to have joined the protests by early afternoon
Anti-government protesters march during a rally in Bangkok 9 December 2013
BBC-ประมาณ 150,000คนออกมาต่อต้านรัฐบาล -Around 150,000 protesters are out on the streets of Bangkok, converging around Government House from several different directions.

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ประกาศบนเวทีในเวลา 17.25 น.ว่า BBCลงข่าวยอดผู้ชุมนุมมีถึง 5 ล้านคน ต่อมานายสุเทพได้กล่าวย้ำยอดตัวเลข 4ถึง5ล้านคนย้ำๆอีกหลายรอบ
............
ผู้สื่อข่าวBBCสีแสกหน้าปชป.:ผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ในประเทศอย่างชัดเจน
โจนาธาน เฮด ผู้สื่อข่าวบีบีซี

นอกจากผู้นำม็อบจะมโนว่าตัวเองยึดอำนาจได้แล้ว ยังป่าวประกาศข้อมูลเท็จโดยอ้างว่า BBC รายงานยอดผู้ชุมนุม 5 ล้านคน ทั้ง ๆ ที่เขาเขียนว่าแสนห้า เสียดายที่ท่านผู้นำมโนเรียนจบจากอเมริกานะครับ คงอ่านภาษาอังกฤษ-อังกฤษไม่แตก

ที่แย่กว่านั้น ไม่รู้ว่าท่านผู้นำมโนพลาดความเห็นของโจนาธาน เฮด ในข่าวชิ้นเดียวกันไปได้อย่างไร เหมือนสื่อต่างประเทศอื่น ๆ ที่ผมแปลมา (NY Times, The Wall Street Journal, CNN, AP) พวกเขาดูถูกว่าเหตุที่ท่านต้องมาทนถ่อสังขารเดินแข่งกับคานธีตั้ง 20 กม. เพราะเลือกตั้งทีไรแพ้ทุกที และเขายังโต้ท่านด้วยว่า ข้ออ้างที่ว่าพรรครัฐบาลชนะการเลือกตั้งเพราะ “ซื้อเสียง” ไม่เป็นความจริง ข้อมูลที่มีอยู่ยืนยันได้ว่า “ผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ในประเทศ” ครับท่านผู้นำมโนอย่าใช้แต่พลังมโนมยิทธิของท่าน เพื่อสถาปนาอำนาจตัวเองนะครับ หัดเปิดกะโหลกรับฟังสื่อสากลบ้างนะครับ

รายงานของ Jonathan Head สำนักข่าว BBC (ส่วนที่เป็น “ความเห็น”)

“ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้นำขบวนการประท้วงที่พยายามโค่นล้มรัฐบาลประกาศอย่างชัดเจนว่า พวกเขาไม่เชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งใหม่จะแก้ไขความขัดแย้งครั้งนี้ได้ ในทางตรงข้าม พวกเขาให้ความเห็นว่าต้องนำ “สภาประชาชน” ซึ่งมาจากการแต่งตั้งเข้ามาทำหน้าที่แทนระบอบประชาธิปไตยทางรัฐสภา โดยไม่ประกาศว่าใครจะเป็นผู้คัดเลือกคณะบุคคลดังกล่าว

การประกาศอย่างไม่คาดหมายของยิ่งลักษณ์ ชินวัตรว่าจะยุบสภา จึงไม่ทำให้มวลชนหลายหมื่นคนซึ่งออกมาประท้วงตามท้องถนนในกรุงเทพฯ อีกครั้งในวันนี้พอใจ ผู้หญิงคนหนึ่งบอกผมว่า มันเป็นแค่ส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา แต่ตระกูลชินวัตรต้องออกจากประเทศไทยไป (ปัญหาจึงจะยุติ)

ยังไม่มีความแน่นอนเช่นกันว่า พรรคประชาธิปัตย์ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านจะลงรับสมัครหรือจะคว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้ สส.ของพรรคได้ลาออกยกคณะเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ในเช้าวันนี้พวกเขาไม่ได้แสดงท่าทีอย่างชัดเจน ในปี 2549 พรรคการเมืองนี้คว่ำบาตรการเลือกตั้ง ส่งผลให้เกิดภาวะทางตัน เด๊ดล็อค และสุดท้ายนำไปสู่การทำรัฐประหารเพื่อโค่นล้มทักษิณ ซึ่งเป็นพี่ชายของยิ่งลักษณ์

ข้อร้องเรียนสำคัญของพรรคฝ่ายค้านคือความเชื่อว่า ชัยชนะในการเลือกตั้งทั้งห้าครั้งติดต่อกันของพรรครัฐบาล เกิดขึ้นเพราะ “การซื้อเสียง” ไม่ว่าจะโดยการให้สินบน หรือการใช้นโยบายประชานิยมซึ่งไม่มีความยั่งยืน แต่จากข้อมูลที่มีอยู่ทั้งหมดชี้ให้เห็นแรงสนับสนุนอย่างชัดเจนและเข้มแข็งของคนทางภาคเหนือและอีสานต่อรัฐบาล และชี้ว่าผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดสะท้อนเจตจำนงของคนส่วนใหญ่ในประเทศอย่างชัดเจน”

http://www.bbc.co.uk/news/world-asia-25252795

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น