วันจันทร์ที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2556

VoiceTV: สื่อนอกเสนอ 3 วิธีช่วยไทยรอดวิกฤตม็อบยึดเมือง

 

วันจันทร์, ธันวาคม 02, 2556

VoiceTV: สื่อนอกเสนอ 3 วิธีช่วยไทยรอดวิกฤตม็อบยึดเมือง


ที่มา VoiceTV
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์



สื่อต่างประเทศเสนอ 3 แนวทางสำคัญในการนำพาประเทศไทยรอดพ้นจากวิกฤตการเมืองครั้งนี้ โดยเรียกร้องให้ฝ่ายค้านยุติการต่อสู้ในแนวทางไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนรัฐบาลก็ต้องไม่ยึดมั่นในการกุมเสียงส่วนใหญ่จนไม่สนใจปัญหาคอรัปชั่น

The Economist นิตยสารด้านการเมืองชื่อดังของโลก ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับสถานการณ์การประท้วงในประเทศไทย โดยแสดงความกังวลว่าการเมืองไทยกำลังกลับไปสุ่ยุคของความรุนแรงและการไม่ยึดมั่นในหลักประชาธิปไตยอีกครั้ง และการยุบสภาหรือลาออกของรัฐบาลก็จะไม่ทำให้สถานการณ์คลี่คลาย เนื่องจากรัฐบาลพรรคเพื่อไทยน่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งอยู่ดี แม้จะสูญเสียคะแนนนิยมไปบ้างจากการสนับสนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเหมาเข่ง

Economist จึงเสนอทางออก 3 ประการสำหรับทุกฝ่ายที่มีส่วนในความขัดแย้งครั้งนี้ ประการแรกฝากถึงฝ่ายต่อต้านรัฐบาล Economist เรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำฝ่ายต้านรัฐบาล ยุติแนวทางที่ไม่เป็นประชาธิปไตยทุกชนิดในการต่อสู้เพื่อโค่นล้มรัฐบาล โดยย้ำว่าประชาธิปัตย์ควรยกเลิกพฤติกรรมการชื่นชมระบอบรัฐสภาเฉพาะเมื่อผลออกมาเป็นตามที่ตัวเองต้องการ แล้วหันไปหาแนวทางอื่นๆอย่างการออกไปเล่นการเมืองข้างถนน ใช้ศาลเป็นเครื่องมือ หรือโทรหากองทัพ หากผลไม่เป็นไปตามที่หวังได้แล้ว

ส่วนข้อเสนอประการที่สอง Economist เรียกร้องให้รัฐบาลพรรคเพื่อไทยยุติการใช้คะแนนนิยมจากประชาชนเป็นเพียงเครื่องมือในการชนะเลือกตั้งและได้เป็นรัฐบาล ให้เห็นแก่ประโยชน์ของประเทศชาติมากกว่าพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร และหันมาปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่นอย่างจริงจัง

ข้อเสนอสุดท้าย Economist ฝากไปถึงฝ่ายอำมาตย์ในเมืองไทย ให้เลิกเข้ามาสอดแทรกการเมือง และเคารพในบทบาทขององค์กรการเมืองต่างๆตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ รวมถึงสนับสนุนให้มีการปฎิรูปรัฐธรรมนูญอย่างจริงจัง เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันของไทย นอกจากจะมีความไม่เป็นประชาธิปไตยอยู่หลายประการ ยังรวมศูนย์อำนาจไว้ที่รัฐบาลมากเกินไป จนเป็นต้นเหตุของปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เรื้อรังมานาน และอาจยังทำให้เกิดความรุนแรงในลักษณะคล้ายคลึงกันในภาคอีสาน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของคนเสื้อแดงได้ในอนาคต
1 ธันวาคม 2556 เวลา 18:22 น.

ปฏิวัติเงียบ:หยุดการบริหารประเทศด้วยการเจรจา

รูปภาพ : ตั้งชื่อ...  จะเรียกปรากฏการณ์ ผบ.เหล่าทัพ เชิญ นายกฯ ปู กับ นาย สุเทพ มาเจรจา หาทางออกร่วมกัน เมื่อค่ำ1ธค.ในค่ายทหาร ครั้งนี้ ว่าอะไร หาก ไม่ใช่ ปฏิวัติเงียบ ปฏิวัติซ่อนรูป เพราะทหารมีเจตนาดี หาทางออก ลดการสูญเสีย....มีนายทหารฝ่ายเสธ.แนะอย่าเรียก ปฏิวัติเงียบ แต่้คือ"การหยุดการบริหารประเทศด้วยการเจรจา"Halt and Power off by Negotiation (HPN) หรือปฏิรูป...เงียบๆ.work ปะ รอดูหัวข่าวหนังสือพิมพ์ เช้า 2ธค.แล้วกัน
โดย ทีมข่าวไทยอีนิวส์
2 ธันวาคม 2556

1 ธันวาคม 2556

16.30 สุเทพ เทือกสุบรรณ ออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์ทุกช่อง ยกเว้นช่อง 11 โดยสรยุทธ์ สุทัศนะัจินดา กล่าวทางช่อง 3 ว่า เป็นการถ่ายทอดสด"ตามที่เจรจากันไว้"

18.55 ฝ่ายรัฐบาล นำโดยพล.ต.อ.ประชา พรหมนอก ออกแถลงโดยไม่มีนายกฯยิ่งลักษณ์ ร่วมแถลงข่าว

20.30 ผู้นำ3เหล่าทัพเชิญนายกฯยิ่งลักษณ์กับนายสุเทพเข้าพบเจรจาในค่ายทหาร ในภายหลังนายสุเทพแถลงว่าได้ยื่นคำขาดให้ยิ่งลักษณ์พ้นอำนาจภายใน 48 ชั่วโมง

24.00 วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ลงfacebook Wassana Nanuam ถึงเบื้องหลังเหตุการณ์ข้างต้นว่า นี่คือ "การหยุดการบริหารประเทศด้วยการเจรจา"Halt and Power off by Negotiation (HPN) หรือปฏิรูป...เงียบๆ

ตั้งชื่อ...
จะเรียกปรากฏการณ์ ผบ.เหล่าทัพ เชิญ นายกฯ ปู กับ นาย สุเทพ มาเจรจา หาทางออกร่วมกัน เมื่อค่ำ1ธค.ในค่ายทหาร ครั้งนี้ ว่าอะไร หาก ไม่ใช่ ปฏิวัติเงียบ ปฏิวัติซ่อนรูป เพราะทหารมีเจตนาดี หาทางออก ลดการสูญเสีย....มีนายทหารฝ่ายเสธ.แนะอย่าเรียก ปฏิวัติเงียบ แต่้คือ"การหยุดการบริหารประเทศด้วยการเจรจา"Halt and Power off by Negotiation (HPN) หรือปฏิรูป...เงียบๆ.work ปะ รอดูหัวข่าวหนังสือพิมพ์ เช้า 2ธค.แล้วกัน
กองกลาง...ไม่ใช่ แค่คนกลาง แต่เป็น กองกลาง มากันทั้งกองทัพ เพราะ ไม่ใช่ พล.อ.ประยุทธ์ ผบทบ.คนเดียว ที่มาเป็นคนกลาง เชิญ นายกฯปู และ นายสุเทพ มาพบ เจรจากัน แต่ มี ผบ.เหล่าทัพ มาด้วย.....พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวหลังการเจรจา ว่า ให้ รอถาม นายกฯ ยิ่งลักษณ์ เองว่า การเจรจา เป็นอย่างไร ตัดสินใจอย่างไร. ยัน ผบ.เหล่าทัพ และ ตนเอง ทำเพื่อ ชาติ ประเทศ และประชาชน ไม่อยากให้ปะทะสูญเสีย

ขณะที่นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีศึกษาธิการโพสต์ในfacebookว่า "สิ่งที่คุณสุเทพเสนอนั้นขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง จึงไม่มีใครสามารถทำให้เกิดขึ้นได้โดยไม่มีการทำการรัฐประหาร ท่าทีของทุกท่านที่ร่วมหารือจึงจะไม่มีผลใดๆทางกฎหมาย แต่จะมีความหมายอย่างมากทางการเมืองครับ"


สวัสดียามดึกครับ

ฟังคุณสุเทพพูดรอบบ่ายเสร็จ ผมก็ได้ให้สัมภาษณ์ไปหลายช่องแล้ว พอมาฟังคุณสุเทพแถลงเรื่องไปพบท่านนายกฯกับผบ.เหล่าทัพมา ยังไม่มีโอกาสให้สัมภาษณ์สื่อไหนเลย คงเพราะดึกแล้ว ก็เลยขอแสดงความเห็นไว้สั้นๆครับ

ฟังดูก็รู้สึกว่าสิ่งที่คุณสุเทพพูดส่วนใหญ่คงจะเป็นความจริงเป็นส่วนใหญ่ สิ่งที่คุณสุเทพต้องการก็เป็นเหมือนกับที่คุณสุเทพพูดมาก่อนหน้านี้ทุกอย่างไม่มีอะไรใหม่ แต่สิ่งที่คนสนใจก็คือรัฐบาลจะว่าอย่างไร คิดว่าพรุ่งนี้ก็คงมีการชี้แจง

แต่ข้อหนึ่งที่อยากให้ความเห็นไว้ในขั้นนี้ก่อนก็คือสิ่งที่คุณสุเทพเสนอนั้นขัดรัฐธรรมนูญอย่างชัดแจ้ง จึงไม่มีใครสามารถทำให้เกิดขึ้นได้โดยไม่มีการทำการรัฐประหาร ท่าทีของทุกท่านที่ร่วมหารือจึงจะไม่มีผลใดๆทางกฎหมาย แต่จะมีความหมายอย่างมากทางการเมืองครับ

ติดตามกันพรุ่งนี้ครับ

ขณะที่ดร.สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล นักวิชาการ ได้โพสต์ในfacebookว่า หลังการเจรจาหนนี้ มีตัวแทนฝ่ายชุมนุมขึ้นกล่าวบนเวทีให้ผู้ชุมนุมที่บุกล้อมบช.น.กลับมาก่อนเพราะ 
"ลุงสุเทพเรียกกลับมา บอกว่า หยุดปฏิบัติการก่อน กำลังเจรจา"
พอดีมีเพื่อนบางคน เขียนถึง "ข่าวลือ" ในคอมเม้นท์ ในกระทู้ข้างล่าง เรื่องการพบระหว่างยิ่งลักษณ์-สุเทพ ทำนองว่า ทาง "ราชสำนัก" ต้องการให้เรืองยุติก่อนวันที่ 5 ธันวา (บทบาทประยุทธ ทีเป็น "เจ้าภาพ" นี่ก็น่าสนใจ ในแง่ที่เชื่อกันว่า เขามีความใกล้ชิดราชสำนัก - อันนี้ ผมเพิ่มเติมเอง)

เรืองนี้ แม้จะเป็น "ข่าวลือ" แต่จะว่าไปก็มีความเป็นไปได้อยู่เหมือนกันนะ เพราะแม้งานใหญ่ มหาสมาคม จะไปทำที่หัวหินแล้ว แต่ว่า ถ้ายังมีม็อบ มีเหตุการณ์ไม่สงบอยู่ในกรุงเทพ ในวันที่ 5 ทาง "ราชสำนัก" ก็อาจจะไม่แฮ้ปปี้ก็ได้
.......
รุ่งเช้า 2 ธันวาคม 2556

ยังไม่มีถ้อยแถลงที่เป็นทางการจากยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

การ์ตูน: แมวกับหน้าผา

ที่มา Andrew MacGregor Marshall

"We all know the classic scene from cartoons: the cat reaches a precipice, but it goes on walking, ignoring the fact that there is no ground under its feet; it starts to fall only when it looks down and notices the abyss." — Slavoj Žižek

Suthep Thaugsuban is the cartoon character. Goodbye.



"เราทุกคนรู้จักฉากจากการ์ตูนคลาสสิค: แมวมันเดินอย่างทองไม่รู้ร้อนจนถึงหน้าผา แต่มันจะเดินไปเรื่อย ๆโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงที่ว่าพื้นดินใต้ฝ่าเท้าของมันไม่มีแล้ว เบื้องล่างว่างเปล่า พอหันมามองดูข้างล่างเมื่อตัวเองเริ่มตก สังเกตเห็นเหวนรก."

สุเทพก็คือตัวการ์ตูนนั้น กู๊ดบาย

วันอาทิตย์, ธันวาคม 01, 2556

13 คำถาม ต่อคำแถลงล่าสุดของคุณสุเทพในนาม กปปส.

ที่มา วีรพัฒน์ ปริยะวงศ์ เฟสบุ๊ค



ผม 'วิเคราะห์' และ 'ตั้งคำถาม' ต่อคำแถลงล่าสุดของคุณสุเทพในนาม กปปส. ดังนี้

1. คุณสุเทพ แถลงว่าได้ไปพบ นายกฯ ยิ่งลักษณ์ แต่ยอมไปพบเพราะเป็นการพบต่อหน้าผู้นำ 3 เหล่าทัพ แสดงว่าคุณสุเทพไม่ได้เคารพผู้นำประเทศจากประชาชน แต่คุณสุเทพเลื่อมใสและต้องการประเทศให้มีผู้นำเป็นทหาร ใช่หรือไม่ ?

2. คุณสุเทพ ยอมรับความพ่ายแพ้กลายๆ ว่าวันที่ 1 ธ.ค. ไม่ใช่วันชัยชนะที่ประกาศไว้ เพราะยังขอต่อเวลาอีก 2 วัน ซึ่งเท่ากับว่าคำพูดคุณสุเทพไม่มีความหมาย เลื่อนลอยผัดวันประกันพรุ่งไปได้เรื่อยๆ ใช่หรือไม่ ? แล้วคุณสุเทพจะต่อเวลาหลอกล่อผู้ชุมนุมไปอีกกี่วันกี่เดือน ?

3. คุณสุเทพบอกว่ารัฐบาลเป็นกบฏต่อรัฐธรรมนูญ เพราะไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ แต่หากกบฎเป็นกันได้ง่ายเช่นนี้ แล้วคุณสุเทพที่ไม่เห็นด้วยและไม่เคารพรัฐบาลและรัฐสภา อีกทั้งเรียกร้องสภาซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง ตลอดจนสั่งปิดทุกกระทรวง ทบวง กรม ยกเว้นศาลกับกองทัพ ก็เท่ากับคุณสุเทพกบฏด้วย ใช่หรือไม่ ? หรือประเทศนี้ อำนาจสูงสุดอยู่ที่ ศาล และกองทัพ ?

4. คุณสุเทพอ้างคำว่า "เหล่ามวลมหาประชาชน" ที่ "หมดความอดทน" ซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่ประเทศไทยมี 67 ล้านกว่าคน แล้วอีกหลาย 60 ล้านคน ทำไมเขาไม่ออกมากับคุณสุเทพ ? หรือเป็นเพราะว่าเขาเป็น "ไทยอดทน" ที่จะปกครองประเทศนี้ไปตามกติกา

5. คุณสุเทพย้ำว่าไม่พอใจกับการยุบสภา หรือลาออก แต่อ้างต่อว่าต้องให้ "สภาประชาชน" เข้ามาจัดการประเทศเสียก่อน แล้วจึงจะยอมให้มีการกลับไปสู่การเลือกตั้งตามกติกา แสดงว่าคุณสุเทพยอมรับว่า "สภาประชาชน" ที่ว่าเป็นการผิดกติกาประชาธิปไตยใช่หรือไม่ ?

6. คุณสุเทพอ้าง "สภาประชาชน" ประหนึ่งเป็นสิ่งวิเศษที่จะเข้ามาจัดการประเทศ ให้มี "ประชาธิปไตยสมบูรณ์" แต่เหตุใดคุณสุเทพไม่เคยอธิบายว่าสภานี้มาจากไหน เลือกกันอย่างไร จัดการประเทศอย่างไร และจะอยู่ในอำนาจนานแค่ไหน ? "ประชาธิปไตยสมบูรณ์" คืออะไร ? ถ้าพรรคเพื่อไทย หรือคนเสื้อแดง จะตั้งสภาประชาชนบ้าง และจะแก้ไขจัดการประเทศโดยการจัดการกับคุณสุเทพ แล้วเราจะใช้สภาประชาชนสภาไหน ? และอะไรคือหลักประกันว่า "สภาประชาชน" จะไม่ได้สร้างสิ่งที่เลวร้ายยิ่งกว่า "ระบอบทักษิณ" ที่คุณสุเทพอ้าง ?

7. คุณสุเทพอ้างประหนึ่งว่าการเสียชีวิตที่รามคำแหง เป็นฝีมือรัฐบาล คุณสุเทพทราบหรือไม่ว่า มีคนเสียชีวิตหลายราย จากการปะทะกันระหว่างประชาชน โดยบางรายเป็นนักศึกษา บางรายเป็นคนเสื้อแดง แล้วหลักฐานว่ารัฐบาลลงมือ อยู่ที่ไหน ?

8. คุณสุเทพอ้างว่า ถ้าตำรวจวางอาวุธ ประชาชนจะอ้าแขนรับ แต่คุณสุเทพทราบหรือไม่ว่า ตำรวจทำงานอย่างอดทนที่สุด ไม่ใช้อาวุธ มีเพียงอุปกรณ์คุมการชุมนุมเท่าที่จำเป็น ? และคุณสุเทพไม่ทราบหรือว่า ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่เป็นกำลังให้ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทำหน้าที่เพื่อปกป้องบ้านเมืองจากอันธพาล ?

9. คุณสุเทพอ้างว่าจำเป็นต้องเดินขบวนประชิดสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อบอกให้ตำรวจไม่ใช้กำลัง แต่วันนี้คุณสุเทพยึดเวลาสื่อมวลชนได้แล้ว เหตุใดไม่ใช้วิธีประกาศผ่านสื่อ ? และคุณสุเทพกำลังพูดโกหกขัดแย้งกับที่เคยประกาศว่าจะเข้ายึดควบคุมสถานที่ราชการหรือไม่ ?

10. คุณสุเทพอ้างว่า ผบ.ทบ. ไม่ต้องการให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย แล้วอ้างประหนึ่งว่ากองทัพเข้าขางคุณสุเทพ แต่คุณสุเทพก็รู้ดีว่ารัฐบาลก็ไม่ต้องการให้ใครบาดเจ็บล้มตาย แล้วเหตุใดคุณสุเทพจึงยังพาประชาชนไปยั่วยุกดดันเจ้าหน้าที่และประชาชนกลุ่มอื่นจนเกิดความเสี่ยงต่อประชาชนทุกฝ่าย ? ใครกันแน่ที่ต้องการให้ประชาชนบาดเจ็บล้มตาย ?

11. คุณสุเทพประกาศว่าพร้อมรับโทษตามกฎหมาย แต่คุณสุเทพเคยถามประชาชนคนอื่นที่ออกมาชุมนุมหรือยังว่าเขาพร้อมรับโทษกับคุณสุเทพหรือไม่ ? และเมื่อไหร่จึงจะยอมรับโทษ ?

12. คุณสุเทพประกาศเน้นให้ข้าราชการหยุดงานพร้อมกัน คุณสุเทพคิดหรือไม่ว่า ข้าราชการเขามีหน้าที่ทำงานรับใช้ประชาชน ไม่ใช่รับใช้ความต้องการทางการเมืองของคุณสุเทพ ?

13. คุณสุเทพอ้างว่าจะจัดการกับ "ระบอบทักษิณ" ซึ่งก็เป็นข้ออ้างเดียวกับ รัฐประหาร 2549 แต่หลายปีที่ผ่านมา การรัฐประหารทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย ผู้คนล้มตายจากความขัดแย้ง แม้แต่นายพลที่ถูกเชิดให้ทำรัฐประหารยังกลับใจมาเป็นนักการเมืองในสภา คุณสุเทพไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยหรือ ?

นอกจากคำถาม 13 ข้อที่ถามไปยังคุณสุเทพแล้ว ผมขอฝากถามคำถามทั้งหมดนี้ไปยัง "คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" และ "พรรคประชาธิปัตย์" ว่ามาถึงนาทีนี้ "พรรคประชาธิปัตย์" ที่อ้างว่าเป็นพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย จะยังนิ่งเฉยต่อการกระทำของคุณสุเทพเช่นนี้ต่อไปหรือไม่ ?

หรือ "พรรคประชาธิปัตย์" พร้อมจะทำได้ทุกอย่างกับประเทศชาติ เพียงแค่หวังให้ตนได้กลับมามีอำนาจอีกครั้ง แม้ว่าอำนาจนั้นอาจจะมีได้สั้นๆ แค่ไม่กี่ปีหรือกี่วัน ?

ผมและคนไทยอีกหลายคน รอฟังคำตอบอยู่ครับ

วีรพัฒน์ ปริยวงศ์
1 ธันวาคม 2556

---


นอกจากคำถาม 13 ข้อนี้ ผมฝากข้อเสนอ ไปรษณียบัตร 'ไทยอดทน' ให้คนไทยทุกคน อ่านต่อได้ที่https://www.facebook.com/verapat/posts/10200547708249361

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น