วันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บางส่วนของเช็คสหกรณ์คลองจั่นสั่งจ่ายธัมมชโย

 


 

800 ล้าน !

 

ทวงหนี้..คลองจั่น

 

จากท่าน..ธัมมชโย

 

 

โอ้โห โอ้โฮ นักเลงโตเรียกพี่

 

 

อา..โบราณว่า อ้อยเข้าปากช้าง เอาอะไรง้างถึงจะออก นอกจากงาช้างด้วยกัน รายการนี้ถ้าได้ก็ยิ่งกว่ากำนันเป๊าะโดนแบล๊กเมล์อีกซีฮะ อาจจะสะเทือนไปถึงชั้นพรหม เพราะสตีฟจ็อปส์จะตกสวรรค์ และอนุบาลในฝันก็จะเลิกฝันทันที อิอิ!

 

 

 

 

 

ธัมมชโย

ผู้ยิ่งใหญ่แห่งประเทศไทย

 

 

อัครสาวกของท่านธัมมชโย

 

 

 

 

 

 

 

บางส่วนของเช็คสหกรณ์คลองจั่นสั่งจ่ายธัมมชโย

 

 

 

กลไกแก้ปัญหาวิกฤติสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นยังดำเนินไปอย่างช้าๆ แม้คณะรัฐมนตรีมีมติโยกย้าย นายสมชาย ชาญณรงค์กุลอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ย้ายไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556 และมีมติแต่งตั้งนายจุมพล สงวนสิน เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์แทน โดยนายสมชายนั่งเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ตั้งแต่ปี 2553 และรับรู้ปัญหาของสหกรณ์ฯ คลองจั่นมาโดยตลอด ที่ผ่านมามีสมาชิกสหกรณ์ฯคลองจั่นร้องเรียนว่ากรมส่งเสริมสหกรณ์แก้ไขปัญหาล่าช้า จนทำให้สหกรณ์ฯคลองจั่นเกิดความเสียหาย และสมาชิกสหกรณ์ฯ คลองจั่นบางส่วนเตรียมที่จะฟ้องร้องว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเคลื่อนไหวของสหกรณ์ฯ คลองจั่น กรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นชุดชั่วคราวซึ่งนำโดยนายเฉลิมพล ดุลสัมพันธ์ ประธานดำเนินการชั่วคราว ได้เชิญสหกรณ์เจ้าหนี้คลองจั่นทั้ง 72 สหกรณ์ เข้าร่วมหารือหาทางออกวิกฤติสหกรณ์ฯ คลองจั่น เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2556 ในที่ประชุมมีตัวแทนจากกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์เข้าร่วม นับเป็นการประชุมสหกรณ์เจ้าหนี้คลองจั่นครั้งที่สอง หลังจากครั้งแรกที่จัดโดยสันนิบาตสหกรณ์เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2556

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรรมการชุดชั่วคราวได้รายงานสถานภาพทางการเงินของสหกรณ์ฯ คลองจั่น โดยให้ข้อมูลว่าสหกรณ์ฯ คลองจั่นประสบภาวะขาดสภาพคล่อง จากที่เคยมีรายรับเดือนละกว่า 90 ล้าน แต่หลังจากที่อดีตผู้บริหารสหกรณ์โดนข้อกล่าวหา จากกรมสอบสวนคดีพิเศษว่ายักยอกทรัพย์ ทำให้เหลือรายรับประมาณเดือนละ 10 ล้านบาท ซึ่งได้มาจาก 4 แหล่ง ได้แก่ เงินฝากหุ้นรายเดือน ลูกหนี้รายย่อย เงินรับฝาก และค่าเช่าสถานที่

 

ในขณะที่ด้านรายจ่ายมีสามส่วน

 

1. ดอกเบี้ยเงินฝาก คิดเฉพาะจากเงินฝากของสหกรณ์อื่น 7,110 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 5.5 ทำให้ต้องจ่ายดอกเบี้ยเฉพาะสหกรณ์เดือนละ 30 ล้านบาท ปัจจุบันยังค้างจ่ายตั้งแต่เดือนเมษายน2556

 

2. เงินปันผล สวัสดิการสมาชิกที่ต้องจ่ายให้สมาชิกเชื่อมโยงกับบริษัทสหประกันชีวิตและยูเนี่ยนอินเตอร์ประกันภัย อาจต้องพิจารณาขายหุ้นในบริษัทดังกล่าวและลดเงินปันผลจากเดิมร้อยละ 10 ของมูลค่าหุ้น

 

3.ค่าใช้จ่ายประจำ ได้แก่ เงินเดือนพนักงาน ค่าน้ำ ค่าไฟ สำนักงาน เดือนละ 10 ล้านบาท ซึ่งอาจต้องเจรจากับเจ้าหน้าที่ให้ปรับลดเงินเดือนชั่วคราว

 

 

ส่วนการติดตามหนี้สินที่มีปัญหา กรรมการสหกรณ์ฯ คลองจั่นกล่าวว่า หลังตรวจสอบพบว่า ลูกหนี้สมาชิกสมทบ 28 บริษัท 32 สัญญา รวมเงินกู้กว่า 12,000 ล้านบาท แต่กลับไม่มีการสะสมหุ้นสหกรณ์ตามระเบียบการเป็นสมาชิกสมทบ เมื่อสอบถามเจ้าหน้าที่ด้านสินเชื่อของสหกรณ์พบว่า การปล่อยกู้ 28 รายไม่มีการประเมินราคาสินทรัพย์ค้ำประกันให้คุ้มมูลหนี้ อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นที่ดินต่างจังหวัด และเมื่อตรวจสอบประวัติการชำระคืนเงินกู้ของลูกหนี้หลายรายพบว่า มีการชำระเงินคืนเพียงงวดเดียวเท่านั้น และพบว่าสหกรณ์ฯ คลองจั่นขาดสภาพคล่องมาหลายปีแล้ว ที่ผ่านมาสามารถดำเนินกิจการอยู่ได้โดยอาศัยเงินใหม่ที่เข้ามาเพื่อจ่ายดอกเบี้ยของเจ้าหนี้เก่า

 

กรรมการชี้แจงเพิ่มเติมว่า สหกรณ์ฯ คลองจั่นทำหนังสือทวงเงินยืมทดรองจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานคณะกรรมการดำเนินการ สหกรณ์ฯ คลองจั่น จากรายงานประจำปี 2555 มียอดประมาณ 3,300 ล้านบาท แต่นายศุภชัยยอมรับสภาพหนี้ 2,400 ล้านบาท และยังพบว่ามีการยืมทดรองเพิ่มในปี 2556 อีก 27 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ยังติดต่ออย่างไม่เป็นทางการ ขอความอนุเคราะห์วัดพระธรรมกายคืนเงินที่นายศุภชัย ศรีศุภอักษร เคยบริจาคให้ ทั้งส่วนบริจาคให้วัดพระธรรมกายและบริจาคส่วนตัวถวายพระเทพญาณมหามุนี (ไชยบูลย์ ธมฺมชโย) รวมมูลค่ามากกว่า 800 ล้านบาท ในเบื้องต้นทางวัดยังไม่แสดงท่าทีปฏิเสธการเจรจา ส่วนกรณี 28 ลูกหนี้สมทบที่กู้เงินไปมากกว่า 12,000 ล้านบาท สหกรณ์ส่งหนังสือทวงถามการรับสภาพหนี้ประมาณ 4 สัปดาห์แล้ว แต่ยังไม่มีการตอบรับแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ สหกรณ์จะส่งหนังสือทวงถามทั้ง 28 ลูกหนี้อีกรอบหนึ่ง

 

 

 

ข่าว : Thai Publica

21 ธันวาคม 2556

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น